Thực
hiện minh bạch tài sản, thu nhập theo Nghị định số 78/2013/NĐ-CP ngày 17/7/2013
của Chính phủ và Thông tư số 08/2013/TT-TTCP ngày 31/10/2013 của Thanh tra
Chính phủ, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Báo cáo số 3944/BC-UBND ngày
14/5/2014 về kết quả kê khai tài sản, thu nhập năm 2013 trên địa bàn tỉnh.
Kết
quả thực hiện việc minh bạch tài sản, thu nhập năm 2013 trên địa bàn tỉnh như
sau:
- Kết quả kê khai: Tổng số đơn vị phải thực hiện việc
kê khai tài sản, thu nhập trên địa bàn tỉnh là 79 đơn vị; đã triển khai thực
hiện kê khai tài sản, thu nhập là 78 đơn vị; còn 01 đơn vị chưa triển khai thực
hiện đó là Hiệp Hội Chế biến Lâm sản tỉnh Đồng Nai (Lý do: 02 Lãnh đạo của đơn
vị này bị bệnh phải nằm viện điều trị lâu dài).
Số người phải kê khai tài sản, thu nhập trong năm là 12.223 người (trong đó: số người phải
kê khai tăng 934 người và giảm 2.325 người).
Kết
quả: Có 12.204 người đã thực hiện kê khai; 15 người chưa thực hiện kê khai (lý do: Bệnh phải điều trị lâu dài,
nghỉ thai sản, bị tạm giam chờ xét xử) và 04
người không thực hiện kê khai tài sản, thu nhập (lý do: Xin nghỉ việc trong
thời gian thực hiện kê khai và qua đời).
- Kết quả công khai: 78 đơn vị đã triển khai thực hiện
công khai bản kê khai tài sản, thu nhập, đạt tỷ lệ 100 % số cơ quan, tổ chức, đơn vị đã thực
hiện kê khai (có một số đơn vị thực hiện đồng thời cả 2 hình thức công khai);
cụ thể: 47 đơn vị thực hiện công khai bằng hình thức niêm yết và 51 đơn vị thực
hiện công khai bằng hình thức công bố tại cuộc họp.
- Tình hình
thông tin phản ánh sau khi công khai các bản kê khai tài sản, thu nhập trong
năm: Sau khi công khai các bản kê
khai tài sản, thu nhập năm 2013 của các đối tượng thuộc diện kê khai tài sản,
thu nhập theo quy định; tính đến thời điểm báo cáo, các cơ quan, tổ chức, đơn
vị thuộc tỉnh chưa nhận bất cứ thông tin phản ánh nào liên quan đến nội dung
bản kê khai.
- Kết quả thực hiện giải trình, xác minh tài sản, thu nhập: Qua
theo dõi, xem xét các bản kê khai của cán bộ, công chức, viên chức các đơn vị,
địa phương thuộc tỉnh Đồng Nai chưa phát hiện nghi vấn về kê khai tài sản, thu
nhập của các cán bộ, công chức, viên chức nên chưa thực hiện xác minh tài sản,
thu nhập theo quy định.
Qua
quá trình thực hiện công tác kê khai tài sản, thu nhập, địa phương có một số ý
kiến đóng góp, đề xuất như sau:
-
Do mục đích kê khai tài sản, thu nhập là để quản lý cán bộ, việc kê
khai là do đối tượng tự kê khai và tự chịu trách nhiệm, do đó không
cần thiết phải công khai tất cả sau khi kê khai mà chỉ công khai đối với
những trường hợp có biến động tài sản, thu nhập.
-
Tăng cường công tác tuyên truyền để mọi tổ chức, cá nhân tự giác thực hiện các
quy định về việc kê khai tài sản, đồng thời làm tốt công tác kiểm tra, giám sát
việc thực hiện.
-
Hàng năm tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ về kê khai tài sản, thu nhập, lưu giữ
bản kê khai và các vấn đề khác có liên quan.
-
Biểu mẫu kê khai tài sản theo Thông tư số 08/2013/TT-TTCP cần tách riêng biệt
tài sản, thu nhập chung, tài sản thu nhập riêng của vợ, chồng và con.
-
Hướng dẫn và giải thích cụ thể về “Bộ phận phụ trách công tác tổ chức, cán bộ”
trong các văn bản quy phạm liên quan đến công tác kê khai, tài sản, thu nhập.
-
Hướng dẫn hình thức công khai Bản kê khai tại cuộc họp đối với nội dung quy
định về đối tượng ghi phiếu tín nhiệm hàng năm thực hiện theo Quy định số
165QĐ/TW ngày 18/02/2013 của Bộ Chính trị đối với cấp xã.