Nhằm góp phần cải thiện
môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh, nâng cao chỉ số PCI, đồng thời nâng cao
hiệu quả hoạt động của ngành Thanh tra tỉnh Đồng Nai trong thời gian tới. Nâng
cao chất lượng cải cách hành chính, đảm bảo công khai minh bạch; đẩy mạnh thực
hiện đạo đức công vụ, tinh thần thái độ phục vụ nhân dân; tiếp nhận xử lý đơn
thư phản ánh, kiến nghị của nhân dân nhanh chóng. Thực hiện tốt quy định về
trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan; tăng cường kiểm tra giám sát việc thực
hiện chức trách, công vụ của cán bộ, công chức. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán
bộ, công chức; nâng cao chất lượng hiệu quả giải quyết đơn thư khiếu nại, tố
cáo. Phát hiện, ngăn ngừa các hành vi nhũng nhiễu, tạo môi trường hoạt động
công bằng, minh bạch cho các tổ chức, cá nhân đang hoạt động trên địa bàn tỉnh
Đồng Nai. Hạn chế tối đa các chi phí không chính thức trong quá trình thực hiện
thủ tục hành chính.
Tăng cường công tác
thanh tra, giám sát việc xây dựng kế hoạch thanh tra của các đơn vị, tránh việc
chồng chéo và trùng lắp các cuộc thanh tra, tạo môi trường kinh doanh thông
thoáng cho các tổ chức, đơn vị hoạt động trên địa bàn tỉnh. Rà soát hoàn thiện
nội dung về quy định, thủ tục hành chính, đồng thời nhằm nâng cao nhận thức,
trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức trong việc thực hiện thủ tục hành chính,
coi việc rà soát là nhiệm vụ thường xuyên của cơ quan và của mỗi cán bộ, công
chức khi được phân công giải quyết thủ tục hành chính. Chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, công chức về trình độ, nhận thức và kỹ
năng đáp ứng nhu cầu công việc, nhất là những cán bộ trực tiếp tham mưu giải
quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh và kiến nghị của người dân.
Qua kết quả khảo sát các
doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trong năm 2014 và năm 2015 của Phòng
Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về các chỉ số năng lực cạnh tranh cấp
tỉnh (PCI), trong đó có các chỉ số liên quan đến ngành Thanh tra tỉnh, thì tỉnh
Đồng Nai xếp thứ 37/63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc, chưa tương xứng với vị
thế và tiềm năng của tỉnh Đồng Nai, chưa đạt kỳ vọng của lãnh đạo Tỉnh uỷ và
UBND tỉnh Đồng Nai về cải cách, đơn giản hoá các thủ tục hành chính để phục vụ
cho các doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, tạo môi trường đầu tư thông thoáng để
thu hút các doanh nghiệp đến đầu tư làm ăn lâu dài trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Thực hiện Kế hoạch số
6258/KH-UBND ngày 22/7/2016 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện các
nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực
cạnh tranh cấp tỉnh của tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2016-2017; Thanh tra tỉnh đã xây
dựng kế hoạch đưa ra một số nhiệm vụ và giải pháp thực hiện nhằm nâng cao
chỉ số PCI có liên quan đến trách nhiệm của ngành Thanh tra tỉnh Đồng Nai, cụ
thể như sau:
* Một số nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện:
- Đối với chỉ số chi phí thời gian để thực hiện các quy định nhà nước: Chỉ số chi phí thời gian để thực hiện các quy
định của Nhà nước được sử dụng để đo lường
thời gian doanh nghiệp phải bỏ ra để thực hiện các thủ tục hành chính cũng như
mức độ thường xuyên và thời gian doanh nghiệp phải tạm dừng kinh doanh để các
cơ quan Nhà nước của địa phương thực hiện việc thanh tra, kiểm tra. Qua
kết quả khảo sát các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trong năm 2015 của
Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) số cuộc thanh tra, kiểm tra
trung vị (tất cả các cơ quan) là 01 cuộc. Mục tiêu của năm 2016 và năm 2017 cần
duy trì kết quả đạt được là 01 cuộc thanh tra, kiểm tra trung vị.
TT
|
Chỉ số thành phần
|
Điểm năm 2014
|
Điểm năm 2015
|
Tăng/Giảm 2015 so với 2014 (+/-)
|
Điểm trung vị 2015
|
Mục tiêu phấn đấu 2016 -2017
|
|
|
|
|
Số cuộc
thanh tra, kiểm tra trung vị (tất cả các cơ quan)
|
1
|
1
|
0
|
2
|
Cần duy trì kết quả đạt được
|
|
- Đối với chỉ số không chính thức: Chỉ số không chính thức được sử
dụng để đo lường các khoản chi phí không chính thức mà doanh nghiệp phải trả và
các trở ngại do những chi phí không chính thức này gây ra đối với hoạt động
kinh doanh của doanh nghiệp, việc trả những khoản chi phí không chính thức có
đem lại kết quả hay “dịch vụ” như mong đợi và liệu các cán bộ Nhà nước có sử
dụng các quy định của địa phương để trục lợi hay không. Qua kết quả khảo sát
các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trong năm 2015 của Phòng Thương mại
và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về các chỉ số chi phí không chính thức mà doanh
nghiệp phải trả như: Các doanh nghiệp cùng ngành thường phải trả thêm các khoản
chi phí không chính thức; doanh nghiệp phải chi hơn 10% doanh thu cho các loại
chi phí không chính thức; hiện tượng nhũng nhiễu khi giải quyết thủ tục cho
doanh nghiệp là phổ biến; công việc đạt được kết quả mong đợi sau khi đã trả
chi phí không chính thức vẫn còn cao
so với các địa phương khác. Mục tiêu cần đạt được đối với các chỉ số không
chính thức trong năm 2016 và năm 2017, cụ thể:
TT
|
Chỉ số thành phần
|
Điểm năm 2014
|
Điểm năm 2015
|
Tăng/Giảm 2015 so với 2014 (+/-)
|
Điểm trung vị 2015
|
Mục tiêu phấn đấu 2016 -2017
|
|
|
|
1
|
Các doanh
nghiệp cùng ngành thường phải trả thêm các khoản chi phí không chính thức (%
đồng ý hoặc hoàn toàn đồng ý)
|
68%
|
77,84%
|
9,84%
|
66,03%
|
Mục tiêu đạt mức 65%-60%
|
|
2
|
% DN phải
chi hơn 10% doanh thu cho các loại chi phí không chính thức
|
6%
|
12,74%
|
6,74%
|
11,11%
|
Mục tiêu đạt mức 5%-3%
|
|
3
|
Hiện
tượng nhũng nhiễu khi giải quyết thủ tục cho DN là phổ biến (% đồng ý và hoàn
toàn đồng ý)
|
74%
|
73,94%
|
-0,06%
|
65,38%
|
Mục tiêu đạt mức 50%-45%
|
|
4
|
Công việc
đạt được kết quả mong đợi sau khi đã trả chi phí không chính thức (% thường
xuyên hoặc luôn luôn)
|
64%
|
68,53%
|
4,53%
|
62,37%
|
Mục tiêu đạt mức 80%-85%
|
|
5
|
Các khoản
chi phí không chính thức ở mức độ chấp nhận được (% đồng ý hoặc hoàn toàn đồng ý)
|
74%
|
76,51%
|
2,51%
|
76,84%
|
Mục tiêu tối thiểu 85%
|
|
- Đối với chỉ số thiết chế pháp lý: Chỉ
số thiết chế pháp lý được sử dụng để đo lường lòng tin của doanh nghiệp tư nhân
đối với hệ thống tòa án, tư pháp của tỉnh, liệu các thiết chế pháp lý này có
được doanh nghiệp xem là công cụ hiệu quả để giải quyết tranh chấp hoặc là nơi
doanh nghiệp có thể khiếu nại các hành vi nhũng nhiễu của cán bộ công quyền tại
địa phương. Qua khảo sát các doanh nghiệp trên địa bàn
tỉnh Đồng Nai trong năm 2015 của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam
(VCCI) về chỉ số thiết chế pháp lý như: Hệ thống pháp luật có cơ chế giúp doanh
nghiệp tố cáo hành vi tham nhũng của cán bộ; các chi phí chính thức và không
chính thức là chấp nhận được, vẫn còn cao so với các địa phương khác. Mục tiêu cần đạt được đối với các chỉ số
thiết chế pháp lý trong năm 2016 và năm 2017, cụ thể:
TT
|
Chỉ số thành phần
|
Điểm năm 2014
|
Điểm năm 2015
|
Tăng/Giảm 2015 so với 2014 (+/-)
|
Điểm trung vị 2015
|
Mục tiêu phấn đấu 2016 - 2017
|
|
|
|
1
|
Hệ thống
pháp luật có cơ chế giúp DN tố cáo hành vi tham nhũng của cán bộ (% thường
xuyên hoặc luôn luôn)
|
27%
|
31,52%
|
4,52%
|
31,39%
|
Mục tiêu đạt từ 40%-45%
|
|
2
|
Các chi
phí chính thức và không chính thức là chấp nhận được (% đồng ý hoặc hoàn toàn đồng ý)
|
74%
|
66,67%
|
-7,33
|
74,73%
|
Mục tiêu đạt từ 75%-85%
|
|
* Một số giải pháp thực hiện trong thời gian tới:
Để phấn đấu đạt được mục
tiêu nêu trên, Thanh tra tỉnh, các Sở, ban, ngành của tỉnh, UBND các huyện, thị
xã Long Khánh và thành phố Biên Hoà, cùng với Thanh tra các Sở, ban, ngành của
tỉnh, Thanh tra các huyện, thị xã Long Khánh và thành phố Biên Hoà phải tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ
cụ thể như sau:
- Đối với chỉ số chi phí thời gian để thực hiện các quy định của Nhà
nước: Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan
phối hợp chặt chẽ, thống nhất chương trình thanh tra, kiểm tra hàng năm đối với
doanh nghiệp (đầu mối là Thanh tra tỉnh). Trường hợp có sự chồng chéo trong kế
hoạch thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp thì Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với
các đơn vị có liên quan để thống nhất phương án xử lý chồng chéo để đảm bảo mỗi
năm một doanh nghiệp chỉ phải tiếp, làm việc với một đoàn thanh tra, kiểm tra,
trừ trường hợp thanh tra, kiểm tra đột xuất khi doanh nghiệp có dấu hiệu vi
phạm pháp luật hoặc theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền.
- Đối với chỉ số chi phí không chính thức: Các cơ quan, đơn vị quán triệt trong đội ngũ cán bộ, công
chức, viên chức trong đơn vị chấp hành các quy định về đạo đức, tác phong, ý thức
trách nhiệm trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp;
thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp không gây phiền hà, nhũng nhiễu, vòi vĩnh,
trục lợi, không làm cản trở hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp,
giảm thời gian thanh tra, kiểm tra tại doanh nghiệp so với quy định của pháp luật. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tại các cơ quan hành
chính Nhà nước trong việc công khai, minh bạch tất
cả các thủ tục hành chính, quy trình xử lý hồ sơ vụ việc; việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công
chức các đơn vị trong việc giải quyết các thủ tục hành chính (thực hiện cơ chế
một cửa, một cửa liên thông, một cửa điện tử…) đối với doanh nghiệp như: Cấp
phép kinh doanh, kê khai nộp thuế, thủ tục xuất nhập khẩu hàng hoá, đất đai,
xây dựng, phòng cháy chữa cháy,… tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh
nghiệp an tâm đầu tư làm ăn lâu dài tại địa phương.
Xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, công chức nhũng nhiễu, gây phiền hà cho
doanh nghiệp và người dân để từng bước nâng cao thái độ, trách nhiệm,
đạo đức công vụ và tinh thần phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức làm việc
trong các lĩnh vực liên quan đến doanh nghiệp là một trong những nhiệm vụ
thường xuyên, quan trọng, xuyên suốt được thực hiện trong nhiều năm qua, để
giải quyết vấn đề chi phí không chính thức.
- Đối với chỉ số thiết chế pháp lý:
Tăng cường công tác tiếp
công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, tổ chức, doanh nghiệp
để tiếp nhận và xử lý kịp thời các phản ánh, kiến nghị, tâm tư nguyện vọng của
doanh nghiệp về cơ chế, chính sách pháp luật và mức độ, thái độ phục vụ các
dịch vụ hành chính công của cơ quan, đơn vị và công chức để báo cáo cơ
quan có thẩm quyền kịp thời xử lý. Tạo
điều kiện thuận lợi để công dân, doanh nghiệp tố cáo trực tiếp, gửi đơn tố cáo,
tố cáo qua điện thoại, tố cáo qua mạng thông tin điện tử và các hình thức khác
theo quy định của pháp luật. Người
đứng đầu cơ quan, đơn vị có thẩm quyền khi nhận được tố cáo hành vi tham nhũng
phải xem xét và xử lý theo thẩm quyền; giữ bí mật họ, tên, địa chỉ, bút tích và
các thông tin khác theo yêu cầu của người tố cáo; áp dụng kịp thời các biện
pháp cần thiết để bảo vệ người tố cáo khi có biểu hiện đe doạ, trả thù, trù dập
người tố cáo hoặc khi người tố cáo yêu cầu; thông báo kết quả giải quyết tố cáo
cho người tố cáo khi có yêu cầu. Cơ
quan thanh tra có trách nhiệm giúp thủ trưởng cơ quan quản lý Nhà nước cùng cấp
xác minh, kết luận về nội dung tố cáo và kiến nghị biện pháp xử lý; trong
trường hợp phát hiện có dấu hiệu tội phạm thì chuyển cho cơ quan điều tra, viện
kiểm sát có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật về tố tụng hình sự. Công khai đường dây nóng, hộp thư điện
tử, các thủ tục thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp, các văn bản pháp luật, Nghị
định, Thông tư có liên quan đến ngành, đơn vị mình trên trang thông tin điện tử
(Trang Web) để các doanh nghiệp biết và tố cáo các hành vi tham nhũng, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho doanh
nghiệp./.
Tuấn Đỗ