Để thực hiện tốt công tác
xây dựng kế hoạch thanh tra, xử lý chồng chéo; giám sát, thẩm định
dự thảo kết luận thanh tra và xử lý sau thanh tra, cần tập trung thực
hiện một số giải pháp sau:
- Về xử lý chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm
tra: Xây dựng phần mềm xử lý chồng chéo trong
hoạt động thanh tra, kiểm tra để việc thực hiện xử lý chồng chéo
hiệu quả hơn. Xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện có hiệu quả trong phối hợp,
thống nhất kế hoạch thanh tra, kiểm tra hàng năm của các Sở, ban ngành đối với
doanh nghiệp. Đôn đốc các cơ quan quản lý chuyên ngành, lĩnh vực thuộc cơ quan quản lý
nhà nước cấp Trung ương đặt tại tỉnh Đồng Nai, các cơ quan chức năng thuộc UBND
tỉnh xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp gửi kế hoach thanh tra,
kiểm tra năm sau liền kề về Thanh tra tỉnh trước ngày 15 tháng 11 hàng năm để tổng
hợp; phối hợp với cơ quan chức năng liên quan xử lý chồng chéo, trùng lặp trong
thanh tra, kiểm tra (thực hiện trong tháng 10 hàng năm). Trên cơ sở rà
soát xử lý chồng chéo kế hoạch về thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp hàng năm của
các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và các cơ quan quản lý chuyên ngành,
lĩnh vực thuộc cơ quan quản lý nhà nước cấp Trung ương đặt tại tỉnh Đồng Nai,
trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp
trước ngày 25 tháng 11 hàng năm (thực hiện
đầu tháng 11 hàng năm). Thông
báo cho các cơ quan chức năng có kế hoạch thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp đề
nghị các cơ quan này trao đổi thỏa thuận thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra
doanh nghiệp liên ngành do một cơ quan chủ trì (thực hiện trong tháng 12 hàng
năm). Theo
dõi, đôn đốc thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh
(thực hiện thường xuyên). Tổng hợp kết quả thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm
tra doanh nghiệp của các cơ quan chức năng báo cáo UBND tỉnh (thực hiện trong
tháng 12 hàng năm).
- Về công tác giám sát hoạt
động Đoàn thanh tra: Để công
tác giám sát Đoàn thanh tra ngày càng hoàn thiện hơn, cơ quan tự chủ động xây
dựng Quy chế quy định cụ thể, rõ ràng và đầy đủ hơn đối với hoạt động giám sát
trong công tác thanh tra. Nâng cao vị trí giám sát, nhận thức của trưởng đoàn
thanh tra và các thành viên đoàn thanh tra, thực hiện tốt việc quản lý điều hành
hoạt động, bám sát đề cương kế hoạch đã được phê duyệt.
- Về công tác thẩm
định dự thảo kết luận thanh tra: Quy định hoạt động thẩm định dự
thảo kết luận thanh tra thành một chế định trong Luật Thanh tra. Nếu Thanh tra Chính phủ chưa ban hành Thông tư quy định về
công tác thẩm định dự thảo kết luận thanh tra của tỉnh, huyện thì nên ban hành
hướng dẫn để cấp tỉnh, huyện thực hiện. Trong
quy định, hướng dẫn về công tác thẩm định dự thảo kết luận thanh tra của
tỉnh, huyện cần quy định về tài liệu, thời gian thẩm định; giá
trị pháp lý của báo cáo kết quả thẩm định; phương pháp phối hợp trong thẩm định
đối với những dự thảo kết luận thanh tra phức tạp; quy định về trách nhiệm của
các chủ thể trong việc phối hợp thẩm định; việc tiếp thu, giải trình của Đoàn
thanh tra về những vấn đề được chỉ ra trong báo cáo kết quả thẩm định.
- Về công tác xử lý sau thanh tra: Cần quan tâm kiện toàn hoạt động của bộ phận xử lý sau
thanh tra; gắn trách nhiệm của Trưởng đoàn thanh tra cũng như vai trò của lãnh
đạo thanh tra tỉnh với công tác xử lý sau thanh tra. Nâng cao chất lượng các cuộc
thanh tra với những biện pháp cụ thể như: Việc lập các Biên bản trong quá trình
thanh tra phải chặt chẽ, đảm bảo đầy đủ tính pháp lý, căn cứ để phục vụ trong
quá trình kết luận. Việc xây dựng báo cáo kết quả thanh tra phải đảm bảo chất
lượng cao, phải nhận xét đúng, sai so với quy định của pháp luật nào; đồng thời
phải đề xuất, kiến nghị đúng quy định của pháp luật, có tình, có lý, phù hợp với
thực tiễn, có tính khả thi; mặt khác, đoàn thanh tra cũng phải chú ý, xem xét,
lắng nghe đến ý kiến giải trình của đối tượng thanh tra và của các cơ quan, tổ
chức có liên quan, đặc biệt là những ý kiến tham gia của các ngành có chuyên
môn sâu. Kết luận thanh tra phải đảm
bảo sự chính xác, khách quan, tránh sự áp đặt, miễn cưỡng; kiến nghị phải đúng
quy định của pháp luật và có tính khả thi; nội dung kiến nghị phải nêu rõ: cơ
quan, tổ chức, cá nhân nào có trách nhiệm thực hiện và thời hạn thực hiện…
Tuấn Đỗ