Liên kết website
 

HÌNH QUẢNG CÁO

 
Lượt truy cập
 

Công tác thanh tra

 
KẾT QUẢ CÔNG TÁC THANH TRA, KIỂM TRA DOANH NGHIỆP NĂM 2016 Cập nhật: 17-04-2017 03:24
Thực hiện Quyết định số 34/2016/QĐ-UBND ngày 08/6/2016 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy chế phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp sau đăng ký thành lập trên địa bàn tỉnh Đồng Nai….

​             Thực hiện Quyết định số 34/2016/QĐ-UBND ngày 08/6/2016 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy chế phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp sau đăng ký thành lập trên địa bàn tỉnh Đồng Nai; trên cơ sở kết quả xử lý chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ban ngành của tỉnh đã triển khai thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch công tác thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp đã được phê duyệt của đơn vị mình; qua đó các đơn vị đã triển khai thực hiện và đạt được kết quả như sau:

- Tổng số doanh nghiệp đã được thanh tra, kiểm tra trong năm 2016 là 4.040 doanh nghiệp, cụ thể: Doanh nghiệp được thanh tra là 745 doanh nghiệp, trong đó: Thanh tra theo kế hoạch là 617 doanh nghiệp; thanh tra đột xuất theo chỉ đạo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền là 92 doanh nghiệp. Doanh nghiệp được kiểm tra là 3.295 doanh nghiệp, trong đó: Kiểm tra theo kế hoạch là 3.145 doanh nghiệp; kiểm tra đột xuất theo chỉ đạo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền là 150 doanh nghiệp. Doanh nghiệp được thanh tra, kiểm tra trong khu công nghiệp là 714 doanh nghiệp. Doanh nghiệp được thanh tra, kiểm tra ngoài khu công nghiệp là 3.326 doanh nghiệp.

- Tổng số doanh nghiệp có sai phạm về kinh tế phát hiện qua thanh tra, kiểm tra là 2.512 doanh nghiệp với tổng số tiền sai phạm 131.215.000.000 đồng.

- Tổng số quyết định xử phạt vi phạm hành chính đã ban hành đối với các doanh nghiệp có sai phạm là 2.505 quyết định, với tổng số tiền xử phạt là 62.617.000.000 đồng.

- Tổng số tiền sai phạm đã thu hồi nộp ngân sách nhà nước, bao gồm cả tiền xử phạt vi phạm hành chính là 136.520.000.000 đồng.

- Tổng số tiền sai phạm còn phải tiếp tục thu hồi là 57.222.000.000 đồng.

Trong năm 2016, công tác thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp của các sở, ngành nhìn chung đã thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh, chỉ thực hiện thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp không quá 01 lần trong năm. Nội dung thanh tra, kiểm tra chủ yếu trên các lĩnh vực chấp hành chính sách pháp luật về thuế, lao động, tiền lương, bảo hiểm xã hội, an toàn vệ sinh thực phẩm; an toàn lao động, phòng chống cháy nổ, quản lý trật tự xây dựng, chất lượng vật liệu công trình xây dựng…

Các đơn vị đã thực hiện thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp theo kế hoạch thanh tra, kiểm tra đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đối với các trường hợp còn chồng chéo trong thanh tra, kiểm tra, sau khi có kết quả họp thống nhất xử lý chồng chéo, trùng lặp, các đơn vị đã tự điều chỉnh kế hoạch thanh tra, kiểm tra trình cấp có thẩm quyền phê duyệt bổ sung theo quy định. Khi tiến hành thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp có trùng lặp, các đơn vị đã phối hợp thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành để tránh gây phiền hà cho doanh nghiệp. Đối với các đoàn thanh tra, kiểm tra đột xuất doanh nghiệp, căn cứ vào chỉ đạo của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Qua công tác thanh tra, kiểm tra đã kịp thời chấn chỉnh, xử lý các sai phạm đối với các doanh nghiệp, đồng thời kiến nghị các cơ quan nhà nước có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách còn hạn chế, bất cập, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực.

Qua công tác thanh tra, kiểm tra nhìn chung các doanh nghiệp chấp hành tương đối tốt các quy định của pháp luật trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên vẫn còn một số quy định của pháp luật liên quan đến ngành, lĩnh vực doanh nghiệp còn vi phạm phổ biến trên các lĩnh vực như: Kê khai nộp thuế, an toàn vệ sinh thực phẩm, lao động, tiền lương, thu nộp bảo hiểm xã hội, xây dựng cơ bản. Nguyên nhân chủ yếu là do người đứng đầu doanh nghiệp chưa nhận thức, cập nhật đầy đủ thông tin về pháp luật hiện hành về quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp, chưa chấp hành đầy đủ các quy định pháp luật liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị mình. Một số doanh nghiệp không làm việc với đoàn thanh tra, kiểm tra, có doanh nghiệp thay đổi địa chỉ kinh doanh hoặc địa chỉ kinh doanh thực hiện không đúng theo giấy phép được cấp./.

Tuấn Đỗ


In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Select a date from the calendar.
Về đầu trang  
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THANH TRA TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm xuất bản: Ông Nguyễn Ngọc Thắng - Chánh Thanh tra tỉnh Đồng Nai
Địa chỉ: Số 1126, đường Phạm Văn Thuận, phường Tân Tiến, thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: 0251.3822550; Fax: 0251.3816979; E-mail: vbthanhtra@dongnai.gov.vn
ĐĂNG NHẬP