Trong những năm qua chúng
ta đã ban hành những chính sách về “Nền kinh tế tri thức” (Knowledge Economy),
“Chính phủ điện tử” (E-Government). Cùng với việc ban hành các chính sách là
việc thực hiện các nghiên cứu về “Nền kinh tế thông tin” (Information Economy),
“Chính phủ thông minh” (Smart Government). “Nền kinh tế tri thức”, “Nền kinh tế
thông tin”, “Chính phủ điện tử”, “Chính phủ thông minh”, và hiện nay là “Chính
phủ kiến tạo” ; các mức độ phát triển khác nhau mà sự thành công hay không
thành công phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng nhân lực. Như vậy đủ thấy vai trò
to lớn, tầm quan trọng bậc nhất của nhân lực đối với việc tạo ra tiến bộ trên
các mặt khác nhau của đời sống xã hội và của nhà nước. Với vai trò và ý nghĩa
quan trọng như vậy phát triển nhân lực luôn được Chính phủ các nước quan tâm với
những triết lý, chủ trương, chương trình khác nhau. Ví dụ: Chính phủ Nhật Bản
phát triển nhân lực theo triết lý “con người Nhật cộng với khoa học kỹ thuật
phương Tây”; Singapore chủ trương “phát triển nhân lực chất lượng cao” và
“thắng trong cuộc đua về giáo dục sẽ thắng trong cuộc đua về phát triển kinh
tế”; trong khi đó trọng tâm phát triển nhân lực của Hoa Kỳ đặt vào hai chương
trình “phát triển giáo dục - đào tạo” và “thu hút nhân tài”. Chúng ta có “Chiến
lược phát triển nhân lực Việt Nam thời kỳ 2011 - 2020” đã được phê duyệt theo
Quyết định số 579/QĐ-TTg ngày 19/4/2011 của Thủ tướng Chính phủ.
Là một bộ phận của nguồn
nhân lực vì vậy “nhân lực công” (Manpower) có các dấu hiệu, đặc trưng chung của
nguồn nhân lực như: là nguồn lực của con người trong xã hội, được phát triển
trên nền tảng kinh tế - xã hội cụ thể, con người vừa là chủ thể vừa là đối
tượng của nguồn nhân lực. Cũng như vậy để “phát triển nhân lực công” (Develop
of manpower) cần áp dụng các biện pháp chung của phát triển nguồn nhân lực như:
kế hoạch hóa, tuyển chọn, sử dụng, đánh giá, trả công… Tuy nhiên với vai trò là
những người thực thi quyền lực công, nhân lực công và phát triển nhân lực công
có những mục tiêu, yêu cầu, nội dung, biện pháp riêng có với nhóm đối tượng
này.
Vì vậy, công tác xây dựng
kế hoạch hàng năm của bất cứ tổ chức nào đều rất quan trọng và cấp bách. Chính
vì vậy, ngày 20/4/2017, Thanh tra tỉnh ban hành Kế hoạch số 40/KH-TT về việc tổ
chức đào tạo, bồi dưỡng năm 2017 của Thanh tra tỉnh.
Chi tiết theo file đính
kèm./.40.KH-TT.pdf