Thực hiện Kế hoạch số 922/KH-TTCP ngày 20/4/2017 của Thanh tra Chính
phủ về việc “Tổng kết toàn quốc 06 năm thi hành Luật Thanh tra”, trên cơ sở Đề
cương yêu cầu báo cáo của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh Đồng Nai báo cáo kết quả tổng kết 06 năm
thi hành Luật Thanh tra trên địa bàn tỉnh.
Một số kết quả đạt được, cụ thể như sau:
1.
Thực hiện pháp luật về thanh tra, HĐND và UBND tỉnh Đồng Nai
đã ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để triển khai và cụ thể hóa các quy
định pháp luật về thanh tra theo thẩm quyền được giao. Cụ thể: Quyết định số
63/QĐ-UBND ngày 07/11/2012 của UBND tỉnh Đồng Nai quy định tiêu chuẩn Phó Chánh
Thanh tra tỉnh, Chánh Thanh tra, Phó Chánh thanh tra các huyện, thị xã Long
Khánh và thành phố Biên Hoà; Nghị quyết số 65/2012/NQ-HĐND ngày 06/12/2012 của
HĐND về việc quy định mức trích từ các khoản thu hồi, phát hiện qua công tác
thanh tra đã thực nộp vào ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Đồng Nai; Quyết
định số 20/2013/QĐ-UBND ngày 21/3/2013 của UBND tỉnh Đồng Nai về việc quy định mức trích từ
các khoản thu hồi, phát hiện qua công tác thanh tra đã thực nộp vào ngân sách
nhà nước trên địa bàn tỉnh Đồng Nai; Quyết định số 3506/QĐ-UBND ngày 30/10/2013
của UBND tỉnh Đồng Nai về việc ban hành Quy chế phối hợp xử lý chồng chéo trong
hoạt động thanh tra trên địa bàn tỉnh làm cơ sở để xử lý chồng chéo tại địa
phương; Quyết định số 02/2015/QĐ-UBND ngày 04/02/2015 của UBND tỉnh Đồng Nai về
việc ban hành Quy định tổ chức và hoạt động của Thanh tra tỉnh Đồng Nai; Quyết
định số 34/2016/QĐ-UBND ngày 08/6/2016 của UBND tỉnh Đồng Nai về việc ban hành Quy chế phối
hợp giữa các cơ quan chức năng trong quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp sau
đăng ký thành lập trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Ngoài
ra, thực hiện quy định pháp luật về phối hợp trong phát hiện, điều tra, xử lý
các vụ việc có dấu hiệu tội phạm do cơ quan thanh tra kiến nghị khởi tố, Thanh
tra tỉnh, Công an tỉnh và Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai ban hành Quy chế số
20/QC-TT-CA-VKS ngày 11/2/2014 Quy định quan hệ phối hợp liên ngành trong phát
hiện, điều tra, xử lý các vụ việc có dấu hiệu tội phạm do cơ quan thanh tra
kiến nghị khởi tố trên địa bàn tỉnh làm cơ sở phối hợp giữa các ngành và địa
phương.
UBND tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo
các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về
thanh tra, trong đó giao Thanh tra tỉnh triển khai thực hiện; các sở, ban ngành; UBND các huyện, thị
xã Long Khánh và thành phố Biên Hòa tổ chức quán triệt, phổ biến đến toàn thể
cán bộ, công chức, viên chức; UBND các xã, phường, thị trấn biết để thực hiện
theo quy định.
2. Hệ thống các cơ quan thực hiện chức
năng thanh tra thuộc phạm vi quản lý, gồm: Thanh tra tỉnh; 17 Thanh tra các sở,
ban, ngành; 11 Thanh tra các huyện, thị xã Long Khánh và thành phố Biên Hòa.
Ngoài ra, còn có 09 cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên
ngành. Với biên chế, cơ cấu ngạch, bậc: Tổng số công chức, nhân viên của ngành
thanh tra tỉnh Đồng Nai
hiện nay có 369 người (trong đó Thanh tra viên cao cấp: 01 người; Thanh tra
viên chính: 11 người; Thanh tra viên: 240 người; chuyên viên và người hợp đồng
lao động khác là 117 người). Riêng cơ quan thực hiện chức năng thanh tra chuyên
ngành có 64 công chức, người lao động khác.
Cụ thể:
+ Thanh tra tỉnh: Tổng số 44 người
(39 công chức; 05 hợp đồng 68), gồm: 01 thanh tra viên cao cấp; 03 thanh tra
viên chính; 31 thanh tra viên, 02 chuyên viên; 01 cán sự, 02 hợp đồng chuyên
môn và 04 hợp đồng 68.
+
Thanh tra cấp sở: Tổng số 230 người
(Thanh tra viên chính 06 người; Thanh tra viên 144 người; số công chức và lao
động hợp đồng khác là 80 người.
+
Thanh tra cấp huyện: Tổng số 95
người (Thanh tra viên chính 02 người; Thanh tra viên 65 người; số công chức và
lao động hợp đồng khác là 28 người).
+ Cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên
ngành: Tổng số 64 người
(Chuyên viên chính 01 người; chuyên viên và tương đương là 63 người).
3. Công tác xây dựng, phê
duyệt kế hoạch thanh tra và điều phối, xử lý chồng chéo, trùng lặp trong hoạt
động thanh tra
- Về xây dựng kế hoạch thanh tra: Hàng năm, căn cứ theo
hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo ngành Thanh tra xây dựng kế hoạch thanh tra,
trình Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp phê duyệt để triển khai thực
hiện theo chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị và gắn với yêu cầu, nhiệm vụ phát
triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng tại địa phương.
- Về thẩm quyền phê duyệt kế hoạch thanh tra: Thanh tra tỉnh trình Chủ tịch
UBND tỉnh Đồng
Nai phê duyệt kế
hoạch thanh tra của tỉnh; Thanh tra cấp sở trình Giám đốc sở phê duyệt kế hoạch
thanh tra của sở; Thanh tra cấp huyện trình Chủ tịch
UBND cấp huyện phê duyệt kế hoạch thanh tra của cấp huyện.
- Về kết quả phê duyệt kế
hoạch thanh tra của Thủ trưởng cơ quan quản lý
nhà nước cùng cấp: Đối với thanh tra hành chính là 758 cuộc
(Thanh tra sở 346
cuộc; Thanh tra cấp huyện 412 cuộc). Đối với thanh tra chuyên ngành là 24.880 cuộc (thành lập đoàn 5.481 cuộc; thanh tra độc lập 19.399
cuộc).
- Về điều chỉnh kế hoạch thanh tra: Hàng năm, một số
đơn vị cấp sở, cấp huyện thực hiện việc phê duyệt điều chỉnh kế hoạch thanh tra
theo trình tự, thủ tục quy định. Lý do điều chỉnh: Do việc xây dựng kế hoạch
thanh tra còn chưa sát, chưa dự đoán được với tình hình thực tế của địa phương,
đơn vị mình dẫn đến khi triển khai thực hiện phải điều chỉnh, bổ sung; do Bộ,
ngành hàng năm khi xây dựng kế hoạch thanh tra chưa có sự phối hợp với địa
phương dẫn đến khi thực hiện thanh tra bị chồng chéo, trùng lặp nên phải điều
chỉnh kế hoạch; ngoài ra việc điều chỉnh kế hoạch thanh tra còn thông qua kết
quả xử lý chồng chéo theo quy định của Luật thanh tra.
Chi tiết nội dung báo cáo theo file đính kèm
264665_1.pdf
Văn phòng