Trong
các năm qua, hoạt động tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh của cơ quan Thanh tra tỉnh được thực hiện tốt, bảo đảm quyền và
nghĩa vụ đối với các cá nhân, tổ chức có liên quan. Theo Khoản 1, Điều 2, Luật
Tiếp công dân năm 2013 quy định: “Tiếp công dân là việc cơ quan, tổ chức, đơn
vị, cá nhân có trách nhiệm tiếp công dân để lắng nghe, tiếp nhận khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; giải thích, hướng dẫn cho công dân về
việc thực hiện khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định của
pháp luật”.
Việc
tiếp công dân là công tác có ý nghĩa và vai trò quan trọng trong hoạt động quản
lý hành chính nhà nước, đặc biệt đối với Thanh tra tỉnh, vì những lý do sau:
1. Thông
qua công tác tiếp công dân, giúp cho cơ quan hành chính nhà nước nắm được những
tâm tư, nguyện vọng, những thông tin phản hồi, các kiến nghị, góp ý của nhân
dân từ thực tiễn trong việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật
của nhà nước, từ đó kịp thời chấn chỉnh, bổ sung hoặc hủy bỏ các nội dung không
phù hợp.
2. Tiếp
công dân là hoạt động nhằm thực hiện hóa quyền dân chủ của công dân, là sự cụ
thể hóa quyền tham gia quản lý nhà nước, quản lý xã hội phát huy vai trò to lớn
của nhân dân trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tổ chức tốt công tác tiếp dân là
biểu hiện cụ thể của quan điểm “dân là gốc” của Đảng và Nhà nước ta, góp phần
phát huy bản chất “Nhà nước của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân”.
3. Thông
qua tiếp công dân, việc giải quyết hoạt động khiếu nại, tố cáo của công dân
liên quan đến quyết định hành chính được tiến hành nhanh chóng, rõ ràng hơn khi
có sự tiếp xúc trực tiếp, tìm hiểu thông tin hai chiều giữa người dân và cán bộ
tiếp dân, từ đó, sẽ hạn chế việc khiếu nại, tố cáo tràn lan, vượt cấp, kéo dài
cũng như nhiều bất cập khác trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.
4. Làm
tốt công tác tiếp công dân sẽ góp phần huy động sự tham gia rộng rãi của nhân
dân vào hoạt động quản lý của nhà nước, quản lý xã hội, tạo động lực thúc đẩy
hoàn thiện công tác quản lý nhà nước nói chung và hoạt động quản lý hành chính
nói riêng. Ngoài ra, còn giúp các cơ quan, đơn vị có điều kiện kiểm tra, đánh
giá lại cơ chế chính sách, công tác chỉ đạo điều hành, từ đó có biện pháp chấn
chỉnh, có những quyết sách đúng đắn, hợp lòng dân hơn. Mặt khác, qua việc tiếp
công dân phần nào người dân cũng nhìn nhận, đánh giá được trình độ năng lực,
thái độ phẩm chất đạo đức của người cán bộ công chức trực tiếp với mình, qua đó
có thông tin tin cậy để phản ánh với cơ quan có thẩm quyền cũng như để đánh
giá, lựa chọn nhân sự trong các kỳ bầu cử.
Chính
vì vậy, hoàn thiện quy trình nội bộ của Thanh tra tỉnh trong việc thực hiện
tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo hướng chất lượng, hiệu quả là
vấn đề quan trọng, cấp bách. Ngày 12/9/2017, Thanh tra tỉnh ban hành Quyết định
số 127/QĐ-TT ngày về Quy trình tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh của cơ quan Thanh tra tỉnh Đồng Nai để làm cơ sở
đánh giá chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân tại đơn vị trong thời gian
tới.
Chi
tiết theo file đính kèm. 127.QDTT.pdf
Quang Châu