Ngày 25/10/2018, Chánh Thanh tra thành phố Biên Hòa
Nguyễn Duy Tân ký Kết luận thanh tra số 663/KL-TTr về việc thanh tra thực hiện
quy định của pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo năm
2017 và 06 tháng đầu năm 2018 đối với Chủ tịch UBND 04 phường, (Long Bình Tân,
An Bình, Thống Nhất và Tam Hiệp) thuộc thành phố Biên Hòa.
Theo đó, nhìn
chung Chủ tịch UBND 04 phường Long Bình Tân, An Bình, Thống Nhất và Tam Hiệp đã
thể hiện vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong việc lãnh đạo,
chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo như đã
tập trung lãnh đạo, chỉ đạo từng bước củng cố, kiện toàn nơi tiếp công dân của
địa phương mình; thực hiện niêm yết công khai đầy đủ về nội quy tiếp công dân;
phân công cán bộ, công chức kiêm nhiệm thực hiện tiếp công dân thường xuyên;
quy định thời gian tiếp công dân thường xuyên, lịch tiếp công dân của Lãnh đạo
và các thủ tục hành chính liên quan đến giải quyết khiếu nại, tố cáo; việc giải
quyết đơn kịp thời, đảm bảo đúng thời hạn. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một
số tồn tại hạn chế, đó là việc bố trí địa điểm tiếp công dân chung với nơi làm
việc của các bộ phận khác; Cán bộ được giao nhiệm vụ tiếp công dân kiêm nhiệm,
công việc chuyên môn nhiều nên thời gian đầu tư cho việc nghiên cứu các quy
định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo không nhiều
do đó phần ghi, chép sổ tiếp công dân chưa đảm bảo các cột, mục, nội dung tiếp
công dân chưa ghi đầy đủ nên việc theo dõi đơn và kết quả xử lý đơn chưa được
cập nhật đầy đủ; Chưa thực hiện giải quyết bồi dưỡng hỗ trợ cho cán bộ tiếp
công dân; Công tác tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn thư còn hạn chế, có vụ việc
hồ sơ chưa đảm bảo trình tự, nội dung; Một số đơn kiến nghị, phản ánh chỉ tiến
hành làm việc, hòa giải mà không ban hành văn bản trả lời thông báo kết quả cho
công dân.
Cũng tại kết
luận, Chánh thanh tra thành phố Biên Hòa kiến nghị UBND thành phố Biên Hòa chỉ
đạo yêu cầu Chủ tịch UBND các phường Long Bình Tân, An Bình, Thống Nhất và Tam
Hiệp nghiêm túc rút kinh nghiệm và khắc phục đối với tồn tại và hạn chế đã nêu
trong kết luận.
Trần Thị Hồng Lam
Phòng Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo
3