Liên kết website
 

 HÌNH QUẢNG CÁO

 
Lượt truy cập
 

 Thông tin báo cáo

 
MỘT SỐ VƯỚNG MẮC VỀ XỬ LÝ CHỒNG CHÉO TRONG HOẠT ĐỘNG THANH TRA, KIỂM TRA Cập nhật: 13-11-2018 07:44
Thực hiện Kế hoạch số 69/KH-TTCP ngày 12/01/2018 của Thanh tra Chính phủ về việc tổ chức triển khai phong trào thi đua năm 2018
 

​        Thực hiện Kế hoạch số 69/KH-TTCP ngày 12/01/2018 của Thanh tra Chính phủ về việc tổ chức triển khai phong trào thi đua năm 2018; ngày 30/3/2018, Thanh tra tỉnh Đồng Nai - Cụm trưởng Cụm thi đua các tỉnh Miền Đồng Nam bộ (Cụm X) đã tổ chức lễ ký kết giao ước thi đua giữa các thành viên trong Cụm, có sự tham dự của đại diện Cục III - Thanh tra Chính phủ; đồng thời, kết hợp với tổ chức thảo luận, trao đổi những kinh nghiệm, những khó khăn vướng mắc trong việc thực hiện xử lý, chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra nhằm nâng cao hiệu quả đối với công tác này trong thời gian tới. Tại cuộc họp, các thành viên thống nhất Thanh tra tỉnh Đồng Nai - Cụm trưởng Cụm X tổng hợp những ý kiến về những khó khăn, vướng mắc chung của các địa phương để báo cáo, kiến nghị với Thanh tra Chính phủ có hướng dẫn, chỉ đạo.

            * Về nội dung các văn bản pháp quy về xử lý chồng chéo:

- Điểm b, khoản 1 Điều 22 Luật Thanh tra năm 2010, quy định nhiệm vụ, quyền hạn của Chánh Thanh tra tỉnh "…b) Chủ trì xử lý việc chồng chéo về phạm vi, đối tượng, nội dung, thời gian thanh tra giữa các Thanh tra sở, giữa Thanh tra sở với Thanh tra huyện; chủ trì phối hợp với Chánh Thanh tra bộ xử lý việc chồng chéo về phạm vi, đối tượng, nội dung, thời gian thanh tra trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương…". Từ khi Luật Thanh tra có hiệu lực thi hành đến nay, Thanh tra Chính phủ chưa có văn bản hướng dẫn xử lý chồng chéo trong kế hoạch thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành.

- Thông tư liên tịch số 04/2015/TTLT-BKHĐT-BTC-BNV ngày 28/5/2015 giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và Bộ Nội vụ ban hành ban hành quy chế phối hợp mẫu giữa các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp sau đăng ký thành lập. Qua rà soát nội dung thông tư về thời hạn xây dựng và phê duyệt kế hoạch thanh tra chưa phù hợp với Luật Thanh tra năm 2010. Mặt khác, trong quá trình xây dựng và ban hành thông tư liên tịch giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và Bộ Nội vụ, nhưng không có sự tham gia của Thanh tra Chính phủ; do đó các nội dung có liên quan đến việc xây dựng kế hoạch, tổng hợp, xử lý chồng chéo, trong kế hoạch thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp hàng năm chưa được đa số Thanh tra các tỉnh, thành phố áp dụng; cụ thể:

+ Tại điểm a, khoản 2, Điều 13 Quy chế phối hợp mẫu quy định trước ngày 15 tháng 11 các đơn vị gửi kế hoạch thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp của năm sau liền kề về Thanh tra tỉnh để tổng hợp, xử lý chồng chéo; chậm nhất vào ngày 25 tháng 11, Chủ tịch UBND cấp tỉnh phê duyệt kế hoạch thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp năm sau liền kề của tỉnh, thành phố minh.

+ Tại Điều 36 Luật Thanh tra năm 2010, quy định Chủ tịch UBND cấp tỉnh có trách nhiệm xem xét, phê duyệt kế hoạch thanh tra của Thanh tra tỉnh vào ngày 25/11 hàng năm và Giám đốc sở có trách nhiệm xem xét, phê duyệt kế hoạch thanh tra chậm nhất vào ngày 15 tháng 12 hằng năm.

- Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 17/05/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp. Trong đó quy định khi xây dựng kế hoạch thanh tra hàng năm không để xảy ra tình trạng thanh tra, kiểm tra quá 01 lần/năm đối với doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi triển khai thực hiện, các đơn vị vẫn còn lúng túng trong quá trình phối hợp tham gia các Đoàn thanh tra liên ngành có nhiều sở, ngành tham gia làm thành viên, trong đó vừa có nội dung thanh tra, vừa có nội dung kiểm tra theo kế hoạch thanh tra, kiểm tra đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; có lĩnh vực như phòng cháy, chữa cháy quy định phải kiểm tra thường xuyên hoặc định kỳ hàng quý theo quy định của Luật Phòng cháy chữa cháy, không thể thực hiện theo nội dung Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.   

- Riêng đối với tỉnh Đồng Nai; căn cứ Thông tư liên tịch số 04/2015/TTLT-BKHĐT-BTC-BNV ngày 28/5/2015 giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và Bộ Nội vụ; UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Quyết định số 34/2016/QĐ-UBND ngày 08/6/2016 ban hành Quy chế phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp sau đăng ký thành lập trên địa bàn tỉnh Đồng Nai để thực hiện xử lý chồng chéo đối với kế hoạch thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

* Kết quả thực hiện xử lý chồng chéo, trùng lặp trong kế hoạch thanh tra, kiểm tra:

 - Tại buổi tọa đàm về kinh nghiệm xử lý chồng chéo trong kế hoạch thanh tra, kiểm tra, trong đó có kế hoạch thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp giữa Thanh tra các tỉnh Miền Đồng Nam bộ (Cụm X); qua ý kiến trao đổi của các đại biểu dự họp, việc thực hiện xử lý chồng chéo trong kế hoạch thanh tra, kiểm tra hàng năm trên địa bàn toàn tỉnh, giữa Thanh tra các tỉnh không có sự thống nhất về trình tự, thủ tục và quy trình xử lý; mỗi địa phương thực hiện theo cách riêng của đơn vị mình. Nguyên nhân là do Thanh tra Chính phủ chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể việc xử lý chồng chéo, do đó Thanh tra các tỉnh không có căn cứ pháp lý cụ thể để thực hiện.

- Đối với Thanh tra tỉnh Đồng Nai căn cứ quy định tại Luật Thanh tra năm 2010 và Quyết định số 34/2016/QĐ-UBND ngày 08/6/2016 của UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Quy chế phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp sau đăng ký thành lập trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, để thực hiện xử lý chồng chéo đối với kế hoạch thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Từ năm 2016 đến nay, Thanh tra tỉnh Đồng Nai đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, xử lý chồng chéo trong kế hoạch thanh tra, kiểm tra (bao gồm cả các đơn vị trực thuộc trung ương quản lý như: Công an tỉnh, Cục thuế, Cục Hải Quan, Bảo hiểm xã hội, Cục Thống kê,…) trên địa bàn toàn tỉnh Đồng Nai đảm bảo mỗi doanh nghiệp chỉ phải tiếp và làm việc với 01 đoàn thanh tra, kiểm tra trong một năm. Thanh tra tỉnh đã xây dựng phần mềm xử lý chồng chéo trong kế hoạch thanh tra, kiểm tra trên địa bàn toàn tỉnh và đã được áp dụng để xử lý chồng chéo từ năm 2018. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn những tồn tại, bất cập ảnh hưởng đến việc xử lý chồng chéo, cụ thể:

- Các đơn vị trực thuộc trung ương quản lý như Cục thuế gửi kế hoạch thanh tra về Thanh tra tỉnh chậm thời hạn quy định (thường gửi kế hoạch trong tháng 01); nguyên nhân do Tổng Cục thuế phê duyệt kế hoạch thanh tra hàng năm chậm thời gian quy định so với Luật Thanh tra năm 2010. Từ đó làm ảnh hưởng đến thời hạn xử lý chồng chéo của Thanh tra tỉnh Đồng Nai.

- Các cơ quan thuộc bộ, ngành trung ương, Kiểm toán nhà nước, Tổng Cục thuế, Tổng cục Hải quan,… chưa phối hợp gửi kế hoạch thanh tra, kiểm tra hàng năm về Thanh tra tỉnh, nên trong quá trình thực hiện phải điều chỉnh kế hoạch thanh tra, kiểm tra đối với các đoàn thanh tra có chồng chéo giữa các đơn vị.

Từ những lý do nêu trên, thay mặt Cụm thi đua các tỉnh Miền Đồng Nam bộ (Cụm X); Thanh tra tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị Thanh tra Chính phủ:

- Hướng dẫn nội dung, trình tự, thủ tục xử lý chồng chéo trong kế hoạch thanh tra, kiểm tra đối với các đoàn thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành được quy định tại Luật Thanh tra năm 2010.

- Hướng dẫn thực hiện Chỉ thị 20/CT-TTg ngày 17/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp.

- Có ý kiến với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và Bộ Nội vụ sửa đổi, bổ sung Thông tư liên tịch số 04/2015/TTLT-BKHĐT-BTC-BNV ngày 28/5/2015 về thời hạn gửi và phê duyệt kế hoạch thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp để phù hợp với Luật Thanh tra năm 2010.

- Có ý kiến với các bộ, ngành trung ương, Kiểm toán nhà nước,… quan tâm phối hợp gửi kế hoạch thanh tra, kiểm tra hàng năm đến Thanh tra các tỉnh, thành phố để xử lý chồng chéo theo quy định.

Tuấn Đỗ

Phòng GSKT&XLST

 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Select a date from the calendar.
 
Về đầu trang  
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THANH TRA TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm xuất bản: Ông Nguyễn Ngọc Thắng - Chánh Thanh tra tỉnh Đồng Nai
Địa chỉ: Số 1126, đường Phạm Văn Thuận, phường Tân Tiến, thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: 0251.3822550; Fax: 0251.3816979; E-mail: vbthanhtra@dongnai.gov.vn
ĐĂNG NHẬP