Liên kết website
 

 HÌNH QUẢNG CÁO

 
Lượt truy cập
 

 Tin trong ngành

 
Đồng Nai: Hiệu quả từ sáng kiến rút ngắn thời gian thụ lý đơn tố cáo Cập nhật: 26-11-2018 01:27
(Thanh tra) - “Sáng kiến được thực hiện xuất phát từ thực tế yêu cầu công việc của ngành Thanh tra tỉnh Đồng Nai nói chung và của Thanh tra tỉnh nói riêng. Qua áp dụng vào thực tiễn, sáng kiến đã rút ngắn được thời gian kiểm tra điều kiện thụ lý đơn tố cáo (TC) và giải quyết vụ việc TC tiếp, góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng giải quyết TC”.

​       

       pho_chanh_thanh_tra_dong_nai_nguyen_ngoc_thang.jpg
 
Phó Chánh Thanh tra tỉnh Đồng Nai Nguyễn Ngọc Thắng. Ảnh: NT​
      Đó là chia sẻ của Phó Chánh Thanh tra tỉnh Đồng Nai Nguyễn Ngọc Thắng với PV Báo Thanh tra khi nói về hiệu quả của Sáng kiến “Giải pháp trong công tác chỉ đạo, điều hành nhằm rút ngắn thời gian kiểm tra điều kiện thụ lý đơn TC và giải quyết vụ việc TC tiếp” đang được thực hiện tại Thanh tra tỉnh Đồng Nai.

+ Là người nghiên cứu và đề xuất sáng kiến, xin ông chia sẻ đôi điều?

- Trong thời gian qua, công tác giải quyết TC đã được các cấp, các ngành của tỉnh Đồng Nai quan tâm thực hiện, góp phần phát triển kinh tế xã hội và giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, tình hình TC vẫn còn diễn biến phức tạp; một số vụ việc TC kéo dài, công dân thường xuyên đến Trụ sở Tiếp Công dân của tỉnh và gửi đơn nhiều ngành, nhiều cấp. Do đó, việc giải quyết TC cần phải bảo đảm kịp thời, chính xác, khách quan, đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục cũng như đảm bảo về thời hạn theo quy định của pháp luật.

Sáng kiến được thực hiện xuất phát từ thực tế yêu cầu công việc của ngành Thanh tra Đồng Nai nói chung và của Thanh tra tỉnh nói riêng. Qua áp dụng sáng kiến vào thực tiễn đã rút ngắn thời gian kiểm tra điều kiện thụ lý, giải quyết vụ việc TC tiếp, góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng giải quyết TC.

+ Sáng kiến được áp dụng vào tình hình thực tế của Thanh tra tỉnh như thế nào và mang lại những kết quả ra sao, thưa ông?

- Trước năm 2017, ngành Thanh tra tỉnh Đồng Nai thực hiện quy trình giải quyết TC theo Luật TC và Thông tư số 06/2013/TT-TTCP của Thanh tra Chính phủ, việc áp dụng được thực hiện cụ thể theo các bước: Kiểm tra, xác minh họ, tên, địa chỉ; yêu cầu các cơ quan liên quan cung cấp hồ sơ, tài liệu có liên quan; xác minh, kiểm tra nội dung TC để xác định tính đúng, sai và kết luận thụ lý hay không thụ lý đơn TC.

Với cách làm như trên thì thời hạn kiểm tra điều kiện thụ lý thường kéo dài trên 30 ngày, khi đó vượt quá thời hạn quy định của pháp luật. Vì vậy, tôi đã đưa ra sáng kiến và được cụ thể hóa bằng Quyết định số 96/QĐ-TT ngày  08/8/2016 về việc ban hành Quy trình Giải quyết TC.

Quy trình bao gồm các bước: Kiểm tra họ tên, địa chỉ người TC; xác định người bị TC là ai để xác định thẩm quyền giải quyết TC; kiểm tra 3 nội dung được quy định tại điểm a,b,c Khoản 2 Điều 20 Luật TC đối với kiểm tra điều kiện thụ lý đơn TC, hoặc kiểm tra 4 nội dung được quy định tại điểm a,b,c,d Khoản 1 Điều 8 Thông tư 06. Ở bước này, không thực hiện việc kiểm tra, xác minh nội dung TC để xác định tính đúng, sai của nội dung TC như cách làm cũ. Cuối cùng là kết luận có thụ lý hay không. Nếu đơn TC được thụ lý thì mới tiến hành tiếp theo quy trình giải quyết TC đã được quy định.

Qua áp dụng vào tình hình thực tế cho thấy, sáng kiến đã mang lại một số kết quả như: Thời gian kiểm tra điều kiện thụ lý đơn TC và giải quyết vụ việc TC tiếp được rút ngắn đáng kể. Do thời gian xử lý được rút ngắn nên bảo đảm được thời hạn theo quy định của pháp luật về TC, từ đó nâng cao trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước trong giải quyết TC cũng như gia tăng sự hài lòng của người dân.

+ Theo ông, việc triển khai thực hiện sáng kiến sẽ rút ra những bài học gì trong công tác giải quyết KN, TC tại đơn vị?

- Qua việc đề ra cũng như triển khai thực hiện sáng kiến, bản thân tôi rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm. Đó là mỗi cán bộ, công chức trong quá trình thực hiện công vụ theo chức trách được phân công cần phải có những tố chất như tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ; cần phải mạnh dạn trong việc đề xuất hướng giải quyết các vụ việc cụ thể, cũng như cần phải chủ động, sáng tạo trong thực thi nhiệm vụ.

Còn đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý trong công tác chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ chuyên môn cần phải có tinh thần quyết tâm thể hiện, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

+ Để phát huy kết quả đạt được trong công tác giải quyết KN, TC, ngoài việc tiếp tục thực hiện sáng kiến, Thanh tra tỉnh Đồng Nai sẽ có những giải pháp cụ thể nào trong thời gian tới?

- Trước mắt, đơn vị sẽ phổ biến quy trình này đến toàn bộ thanh tra các sở, ngành, cấp huyện thông qua việc chia sẻ kinh nghiệm trong cuộc họp giao ban cuối năm. Sau đó, quy trình này sẽ được hướng dẫn bằng văn bản đến cho các cơ quan, đơn vị. Như vậy, sẽ gây ra hiệu ứng lan tỏa và sự thống nhất trong việc ứng dụng quy trình giải quyết TC trong toàn tỉnh.

     Bên cạnh đó, Luật TC mới sẽ có hiệu lực từ ngày 01/01/2019, bản thân tôi sẽ tập trung nghiên cứu để có thể đề xuất cải cách quy trình các bước tiến hành giải quyết TC với mục tiêu đảm bảo thời gian giải quyết theo quy định

Nguồn: Báo Thanh tra


In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Select a date from the calendar.
 
Về đầu trang  
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THANH TRA TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm xuất bản: Ông Nguyễn Ngọc Thắng - Chánh Thanh tra tỉnh Đồng Nai
Địa chỉ: Số 1126, đường Phạm Văn Thuận, phường Tân Tiến, thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: 0251.3822550; Fax: 0251.3816979; E-mail: vbthanhtra@dongnai.gov.vn
ĐĂNG NHẬP