Chào mừng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Nội dung truyền thông dự thảo Quyết định của UBND tỉnh Đồng Nai Quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Thanh tra tỉnh

Thứ sáu - 05/09/2025 15:25
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
Thực hiện quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025; Nghị định số 78/2025/NĐ-CP ngày 01/4/2025 của Chính phủ.
Thanh tra tỉnh truyền thông dự thảo Quyết định của UBND tỉnh Đồng Nai Quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Thanh tra tỉnh, như sau:
1. Sự cần thiết ban hành văn bản

a) Cơ sở chính trị, pháp lý

Thực hiện Quyết định số 1961/QĐ-UBND ngày 13 tháng 6 năm 2025 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai về việc phê duyệt Đề án Tổ chức lại Thanh tra tỉnh Đồng Nai trên cơ sở kết thúc hoạt động của Thanh tra huyện, Thanh tra sở và Quyết định số 1962/QĐ-UBND ngày 13 tháng 6 năm 2025 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai về việc tổ chức lại Thanh tra tỉnh Đồng Nai trên cơ sở kết thúc hoạt động của Thanh tra huyện, Thanh tra sở và tổ chức lại thành các tổ chức thuộc Thanh tra tỉnh, Thanh tra tỉnh đã kịp thời tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định số 37/2025/QĐ-UBND ngày 23/6/2025 ban hành Quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Thanh tra tỉnh Đồng Nai, tuy nhiên, hiện nay các căn cứ pháp lý tại Quyết định số 37/2025/QĐ-UBND đã hết hiệu lực gồm: Luật Thanh tra số 11/2022/QH15; Nghị định số 43/2023/NĐ-CP của Chính phủ.

Ngày 31 tháng 7 năm 2024 Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước (cũ) ban hành Quyết định số 18/2024/QĐ-UBND Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Thanh tra tỉnh, tuy nhiên đến nay các căn cứ pháp lý tại quy định này cũng đã hết hiệu lực và không còn phù hợp với điều kiện thực tế sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy.

Hiện nay chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Thanh tra tỉnh được quy định tại Quyết định số 37/2025/QĐ-UBND ngày 23/6/2025 của UBND tỉnh Đồng Nai (cũ) và Quyết định số 18/2024/QĐ-UBND ngày 31 tháng 7 năm 2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước (cũ) không còn phù hợp và thống nhất với  Luật Tổ chức chính quyền địa phương số 72/2025/QH15; Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật số 64/2025/QH15; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật số 87/2025/QH15; Luật Thanh tra số 84/2025/QH15; Nghị định số 78/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp để tổ chức, hướng dẫn thi hành luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 187/2025/NĐ-CP và Nghị định số 79/2025/NĐ-CP của Chính phủ về kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa và xử lý văn bản quy phạm pháp luật; Nghị định số 150/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Ủy ban nhân dân xã, phường, đặc khu thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Nghị định số 141/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Thanh tra Chính phủ; Nghị định số 216/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và hướng dẫn thi hành Luật Thanh tra; Thông tư số 02/2025/TT-TTCP của Tổng Thanh tra Chính phủ về hướng dẫn thực hiện một số quy định thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của thanh tra chính phủ liên quan đến chính quyền địa phương 02 cấp;  Thông tư số 03/2025/TT-TTCP của Tổng Thanh tra Chính phủ hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Thanh tra tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

b) Về cơ sở thực tiễn

- Địa chỉ trụ sở của Thanh tra tỉnh đã thay đổi theo thực tế sắp xếp, bố trí cơ quan nhà nước, cụ thể: Tại Quyết định số 37/2025/QĐ-UBND ngày 23/6/2025 của UBND tỉnh, Trụ sở làm việc của Thanh tra tỉnh được bố trí tại địa chỉ số 1126, đường Phạm Văn Thuận, khu phố 2, phường Tân Mai, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên theo Văn bản số 216/UBND-KTNS ngày 04/7/2025 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc bố trí trụ sở làm việc của các cơ quan đơn vị tại Trung tâm dịch vụ, hành chính công thành phố Biên Hòa (cũ), hiện nay Thanh tra tỉnh được bố trí làm việc tại các Tầng 5, Tầng 6, Tầng 7, Tầng 8 của Tòa nhà số 225, đường Võ Thị Sáu, phường Trấn Biên, tỉnh Đồng Nai.

- Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Thanh tra tỉnh theo các quyết định cũ không còn phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành.

- Sau khi sáp nhập các cơ quan, đơn vị hành chính, không còn Thanh tra tỉnh Bình Phước, do đó Quyết định số 18/2024/QĐ-UBND ngày 31 tháng 7 năm 2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước ban hành Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Thanh tra tỉnh Bình Phước không còn phù hợp với điều kiện thực tiễn hiện nay.

Với các cơ sở và lí do nêu, việc ban hành Quyết định mới thay thế Quyết định số 37/2025/QĐ-UBND là cần thiết nhằm bảo đảm cơ sở pháp lý đầy đủ, phù hợp thực tiễn và đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước trong giai đoạn hiện nay.

2. Nội dung cơ bản của quyết định bao gồm:

a) Dự thảo Quyết định gồm có 03 Điều:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Thanh tra tỉnh Đồng Nai.

Điều 2. Hiệu lực thi hành

Điều 3. Trách nhiệm tổ chức thực hiện

b) Dự thảo Quy định gồm có 04 Chương 9 Điều:

- Chương I. Những quy định chung

- Chương II. Nhiệm vụ, quyền hạn; cơ cấu tổ chức và biên chế

- Chương III. Chế độ làm việc và mối quan hệ công tác

- Chương IV. Tổ chức thực hiện

c) Nội dung Quyết định Quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Thanh tra tỉnh Đồng Nai, cụ thể:

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng

Điều 2. Vị trí

Điều 3. Chức năng

Điều 4.  Nhiệm vụ, quyền hạn

Điều 5. Cơ cấu tổ chức, quản lý và sử dụng biên chế của Thanh tra tỉnh

Điều 6. Chế độ làm việc

Điều 7. Mối quan hệ công tác

Điều 8. Trách nhiệm thực hiện

Điều 9. Việc sửa đổi, bổ sung

3. Dự thảo văn bản

Xem chi tiết tại đây: Dự thảo Quyết định

Tác giả: Thanh tra tỉnh

Những tin mới hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây