Ngày
11/01/2022, Chánh Thanh tra tỉnh Đồng Nai có Công văn số 78/TT-VP về việc tổng kết công tác năm 2021, triển khai nhiệm vụ công tác năm
2022 của Ngành Thanh tra tỉnh Đồng Nai; theo đó, Thanh tra tỉnh không tổ chức Hội nghị Tổng kết
công tác thanh tra năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022 để tập trung nguồn
lực góp phần phòng, chống dịch COVID-19 trong giai đoạn hiện nay.
Để đánh giá kết quả thực hiện
nhiệm vụ năm 2021 và triển khai nhiệm vụ công
tác năm 2022 của của Ngành Thanh tra tỉnh Đồng Nai, Chánh Thanh tra tỉnh đề nghị tỉnh đề nghị
Thủ trưởng các sở, ban ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Long Khánh và
thành phố Biên Hoà phối hợp, chỉ đạo Chánh Thanh tra các sở, ban ngành, Chánh
Thanh tra các huyện, thành phố thực hiện rà soát, đánh giá những hạn chế, khó
khăn, vướng mắc trong công tác thanh tra thời gian qua gửi về Thanh tra tỉnh để
tổng hợp, xử lý, tháo gỡ những hạn chế, vướng mắc theo thẩm quyền, góp phần
nâng cao hiệu quả hoạt động ngành Thanh tra tỉnh trong thời gian tới. Đồng thời,
chỉ đạo Chánh Thanh tra các sở, ban ngành, Chánh Thanh tra các huyện, thành phố
khẩn trương triển khai kế hoạch thanh tra năm 2022 đã được Thủ trưởng cơ quan,
đơn vị QLNN cùng cấp phê duyệt, đảm bảo đúng tiến độ, đạt chỉ tiêu của ngành,
góp phần hoàn thành tốt mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an
ninh tại địa phương.
Các đơn vị đã xây dựng kế hoạch thanh tra năm 2021
tương đối chi tiết và sát với thực tế. Các cuộc thanh tra hành chính, thanh tra
chuyên ngành được triển khai đảm bảo theo kế hoạch, nội dung thanh tra. Chất
lượng công tác thanh tra ngày được nâng cao, các kết luận, kiến nghị sau thanh
tra được đối tượng thanh tra nghiêm túc chấp hành, các đơn vị cũng đã kiểm điểm
những sai phạm, thiếu sót của cá nhân, đơn vị trong công tác quản lý, chuyên
môn nghiệp vụ để thực hiện tốt hơn trong thời gian tới. Tuy nhiên, việc phát
sinh các đoàn thanh tra đột xuất làm ảnh hưởng tới tiến độ của việc thực hiện
kế hoạch thanh tra dẫn đến các đơn vị phải có văn bản xin thay đổi thời gian
hoặc điều chỉnh kế hoạch thanh tra của năm 2021. Kết quả trong năm
2021, Ngành Thanh tra tỉnh Đồng nai đã
triển khai 80 cuộc thanh tra hành chính tại 121 đơn vị trên các lĩnh vực; trong đó, có 61 cuộc
thanh tra theo kế hoạch, 19 cuộc
thanh tra đột xuất theo chỉ đạo. Qua thanh tra, đã kiến nghị thu hồi về
ngân sách nhà nước và xử lý khác về kinh tế: 1.343,95,73 triệu đồng. Trong kỳ,
ngành Thanh tra đã theo dõi, đôn đốc việc thực hiện 73 kết luận thanh tra;
trong đó có 57 kết luận được kiểm tra trực tiếp; đã thực hiện xong 52 kết luận;
Thu hồi về ngân sách nhà nước
3.858,40 triệu đồng/ 25.227,75 triệu đồng; thu hồi 123.000,00 m2 đất/123.000,00
m2 đất; Xử lý khác về
kinh tế 4.609,74 triệu đồng/14.491,15 triệu đồng; đã xử lý hành chính 02/04 tổ chức; 15/22 cá nhân co
vi phạm. Đồng thời, chuyển cơ quan điều tra 01 vụ với 01 đối tượng. Về thanh tra chuyên ngành,
đã thực hiện 3.125 cuộc (kỳ trước chuyển qua: 650 cuộc, triển khai mới
2.475 cuộc); trong đó 2.850 cuộc thường xuyên, 152 cuộc kế hoạch, 123 cuộc đột
xuất. Những lĩnh vực thanh tra, kiểm tra chủ yếu bao gồm: Giao thông vận tải,
Giáo dục và đào tạo, Lao động, Thương binh và Xã hội, Nông nghiệp, Nội vụ, Tài
Nguyên và Môi trường, Tài chính, Thông tin và Truyền thông, Văn hóa thể thao và
du lịch, Y tế. Qua thanh tra, đã phát hiện 1.666 tổ chức, cá nhân vi phạm; đã
thu hồi về ngân sách nhà nước là 9.882,15 triệu đồng; xử phạt vi phạm hành
chính 7.613,55 triệu đồng. Đồng thời, đã khởi tố 07 vụ với 16 đối tượng.
Các cấp, các ngành đã
quan tâm thực hiện tốt công tác tiếp dân; phối hợp tiếp và giải thích chính
sách pháp luật liên quan.
Việc tiếp nhận xử lý đơn thư và đề xuất
lãnh đạo xử lý, giải quyết theo quy định. Công tác thẩm tra, xác minh
và giải quyết đơn khiếu nại được thực hiện đúng các bước theo quy trình giải
quyết khiếu nại hành chính; quá trình xác minh có sự nghiên cứu, chuẩn bị chu
đáo trước khi làm việc với các bên khiếu nại, bị khiếu nại và các bên liên quan
nên kết quả làm việc được chặt chẽ, đảm bảo cơ sở cần thiết để làm căn cứ xem
xét giải quyết. Trong quá trình giải quyết đơn khiếu nại gắn với giải thích
pháp luật, do đó nhiều trường hợp công dân thông hiểu và tự nguyện rút đơn
khiếu nại. Trong năm 2021, toàn tỉnh đã tiếp 5.809 lượt với 6.056 người; giảm 3.049 lượt, giảm 3.538 người
so với cùng kỳ năm trước (trong đó, người đứng đầu đã tiếp 1.161 lượt với 1.165
người được tiếp); phát sinh 11 lượt đoàn đông người được tiếp với 260 người của
03 vụ việc; giảm 15 lượt đoàn, giảm 398 người so với cùng kỳ năm trước. Tiếp
nhận 7.462 đơn; trong đó, 440 đơn kỳ trước chuyển sang, 7.022 đơn tiếp nhận
trong kỳ; giảm 972 đơn, tương đương giảm 12% so với cùng kỳ năm trước; đã xử lý
6.774 đơn; trong đó: 6.141 đơn của 6.140 vụ việc đủ điều kiện xử lý, cụ thể: 3.304
đơn thuộc trường hợp thẩm quyền và 2.837 đơn không thuộc thẩm quyền. Các cấp,
các ngành đã giải quyết 2.764 đơn/3.304 đơn thuộc trường hợp thẩm quyền; đạt tỷ
lệ giải quyết là 84%. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nên có một khoảng
thời gian, các đơn vị, địa phương thông báo tạm ngừng tiếp công dân của thủ
trưởng và tạm ngưng đối thoại giải quyết khiếu nại; từ đó số lượt tiếp công dân của thủ trưởng tại một số đơn
vị, địa phương còn hạn chế về số lượng và tỷ lệ giải quyết đơn khiếu nại, tố
cáo thuộc thẩm quyền chưa cao.
Đánh giá chung về
hiệu lực, hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng trên các lĩnh vực thuộc
thẩm quyền quản lý của bộ, ngành, địa phương: UBND các tỉnh, triển khai thực
hiện đồng bộ 06 giải pháp phòng ngừa theo quy định của Luật Phòng, chống tham
nhũng năm 2018 gồm: Thực hiện tốt việc công khai minh bạch về tổ chức và hoạt
động của các cơ quan, tổ chức đơn vị; xây dựng và thực hiện định mức, tiêu
chuẩn, chế độ trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; thực hiện quy tắc ứng xử của
người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; chuyển đổi vị trí
công tác của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; cải
cách hành chính, ứng dụng khoa học, công nghệ trong quản lý và thanh toán không
dùng tiền mặt; kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn
trong cơ quan, tổ chức, đơn vị. Trong đó, nhiều giải pháp đã được địa phương
triển khai thực hiện tốt trong thời gian qua. Trong thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh công tác PCTN trên
địa bàn tỉnh có những chuyển biến tích cực hơn trên cả nhận thức, hành động và
trong phòng ngừa, xử lý hành vi tham nhũng. Bên cạnh những kết quả đạt được cũng còn nhiều tồn tại, hạn chế như: Số
vụ việc tham nhũng được phát hiện, xử lý qua hoạt động tự kiểm tra, thanh tra,
giải quyết khiếu nại, tố cáo còn thấp; việc khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử
đối với nhiều vụ án tham nhũng còn kéo dài, còn có vụ việc bị trả hồ sơ điều
tra bổ sung nhiều lần; còn bị đình chỉ vụ án,; hiệu quả phát hiện, điều tra,
truy tố và xử lý tham nhũng chưa cao…
Phương hướng, nhiệm vụ trong năm 2022, toàn Ngành
thanh tra tỉnh triển khai thực hiện các cuộc thanh tra đã được cấp thẩm quyền
phê duyệt và đột xuất theo chỉ đạo của cấp trên; trong đó, tập trung thực hiện
thanh tra có trọng tâm, trọng điểm các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng và dư
luận quan tâm. Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ
Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và
giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị số 22-CT/TU ngày 29/4/2014 của Ban Thường
vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp dân, giải quyết khiếu
nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục rà soát, triển khai thực
hiện đồng bộ các giải pháp xử lý, giải quyết các vụ việc theo Kế hoạch số
363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ và Kế hoạch số 237-KH/TU
ngày 18/5/2015 của Tỉnh ủy. Triển khai thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham
nhũng trong cơ quan, tổ chức; đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý các vụ án tham
nhũng, đã khởi tố theo đúng quy định của pháp luật; chú trọng phát hiện, xử lý
các vụ án, vụ việc tham nhũng mới, không có vùng cấm, không có ngoại lệ; tạo
chuyển biến mạnh mẽ, rõ rệt hơn nữa trong phát hiện, xử lý tham nhũng ở địa
phương nhất là cấp cơ sở; xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng vòi vĩnh,
nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công
việc./.
Thanh Tuyền - Văn phòng