Liên kết website
 

HÌNH QUẢNG CÁO

 
Lượt truy cập
 

Tin trong ngành

 
Hội nghị trực tuyến Sơ kết 6 tháng đầu năm 2022 và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022 của Ngành Thanh tra Cập nhật: 22-07-2022 08:57
Hội nghị trực tuyến Sơ kết 6 tháng đầu năm 2022 và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022 của Ngành Thanh tra

Biên soạn từ Hội nghị trực tuyến Sơ kết 6 tháng đầu năm 2022 và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022 của Ngành Thanh tra do Thanh tra Chính phủ tổ chức tại điểm cầu Trung tâm và các điểm cầu vệ tinh tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

 Để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác của toàn Ngành Thanh tra trong 6 tháng đầu năm 2022; xác định ưu điểm, khuyết điểm và nguyên nhân thiếu sót để rút kinh nghiệm; từ đó đề xuất những giải pháp cụ thể, thiết thực trong công tác chỉ đạo, điều hành cũng như trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác những tháng cuối năm 2022; cũng như để tháo gỡ những vướng mắc khó khăn; từng bước hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Ngành Thanh tra, ngày 14/6/2022, Thanh tra Chính phủ ban hành Kế hoạch số 892/KH-TTCP về việc tổ chức Hội nghị trực tuyến Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2022, triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2022 của Ngành thanh tra.

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, ngày 07/7/2022, Thanh tra Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Trung tâm Trụ sở Thanh tra Chính phủ, đường Phạm Văn Bạch, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội và các điểm cầu vệ tinh tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tại điểm cầu Trung tâm, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong chủ trì Hội nghị theo thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ. Tham dự hội nghị có Uỷ viên Trung ương Đảng, Thượng tướng Võ Minh Lương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; các đồng chí Phó Tổng Thanh tra Trần Ngọc Liêm, Bùi Ngọc Lam, Lê Sỹ Bảy; Chánh Thanh tra các Bộ, ngành Trung ương; Lãnh đạo các cục, vụ, đơn vị thuộc cơ quan Thanh tra Chính phủ.

 

 

(Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong chủ trì Hội nghị – nguồn Cổng TTĐT Thanh tra Chính phủ).

 

Tại điểm cầu tỉnh Đồng Nai (Trụ sở Khối Nhà nước tỉnh), có đồng chí Nguyễn Thị Hoàng - Tỉnh ủy viên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đại diện lãnh đạo UBND tỉnh đến tham dự và chủ trì Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Đồng Nai. Đại diện Ban Tiếp công dân tỉnh, có đồng chí Vũ Văn Bằng - Phó Trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh tham dự Hội nghị. Về phía Ngành Thanh tra tỉnh Đồng Nai, có đồng chí Nguyễn Ngọc Thắng - Chánh Thanh tra tỉnh, đồng chí Nguyễn Xuân Hà - Phó Chánh Thanh tra tỉnh, Trưởng, Phó các phòng thuộc Thanh tra tỉnh, Chánh Thanh tra các sở, ban ngành; Chánh Thanh tra các huyện, thành phố Biên Hòa và Long Khánh cùng tham dự Hội nghị.

 

(Hội nghị  tại điểm cầu tỉnh Đồng Nai)

Theo Báo cáo công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng 6 tháng đầu năm 2022 của Thanh tra Chính phủ cho thấy trong những tháng đầu năm 2022, ngành Thanh tra đã có nhiều cố gắng, bám sát chủ trương của Đảng, Nhà nước, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước triển khai nhiệm vụ và đạt được những kết quả tích cực.

Toàn Ngành Thanh tra đã triển khai 4.257 cuộc thanh tra hành chính và 77.770 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Qua thanh tra, đã chấn chỉnh quản lý, hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật trên nhiều lĩnh vực; phát hiện vi phạm về kinh tế 25.022 tỷ đồng, 9.623 ha đất; trong đó kiến nghị thu hồi 10.268 tỷ đồng và 134 ha đất; xuất toán, loại khỏi giá trị quyết toán do chưa thực hiện đúng quy định và đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét xử lý 14.753 tỷ đồng, 9.489 ha đất; ban hành 57.154 quyết định xử phạt vi phạm hành chính của tổ chức, cá nhân với số tiền 4.243 tỷ đồng; kiến nghị xem xét, xử lý hành chính 1.682 tập thể và 2.676 cá nhân; chuyển cơ quan điều tra tiếp tục xem xét, xử lý 163 vụ, 89 đối tượng.

Đặc biệt, trong kỳ Thanh tra Chính phủ hướng dẫn toàn ngành Thanh tra tập trung thực hiện cuộc thanh tra chuyên đề việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, Kít xét nghiệm, vacxin, thuốc phòng, chống dịch Covid-19. Qua thanh tra cho thấy, ngành Y tế đã có nhiều nỗ lực trong chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế để phục vụ kịp thời cho công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe của nhân dân, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp; đa số các gói thầu mua sắm được các cơ quan y tế triển khai bảo đảm trình tự thủ tục, góp phần quan trọng trong việc đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 trên phạm vi cả nước.

Trong những tháng đầu năm 2022, tình hình khiếu kiện của công dân giảm, tình trạng công dân khiếu kiện tập trung tại trung tâm thành phố, Trụ sở các cơ quan nhà nước ở trung ương và địa phương không nhiều; tình hình an ninh, trật tự cơ bản ổn định. Cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã tiếp 158.824 lượt người, với tổng số người được tiếp là 171.781 người về 126.145 vụ việc, có 1.417 đoàn đông người; tiếp nhận 186.824 đơn các loại (bao gồm: đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh); đã xử lý 175.493 đơn, có 151.036 đơn đủ điều kiện xử lý, chiếm 80,8% tổng số đơn đã xử lý; qua xử lý có 22.589 đơn khiếu nại, 9.078 đơn tố cáo, 119.369 đơn kiến nghị, phản ánh; có 10.452 vụ việc khiếu nại, 3.289 vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền của cơ quan hành chính nhà nước. Cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã giải quyết 9.865/13.741 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 71,8%.

Trong công tác phòng chống tham nhũng, đã triển khai nhiều nhiệm vụ theo Luật Phòng, chống tham nhũng 2018, nhất là các nhiệm vụ theo Nghị định 130/2020/NĐ-CP của Chính phủ; xây dựng kế hoạch, chương trình hành động thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương và chỉ đạo, kết luận của Ban chỉ đạo Trung ương phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Mặc dù khối lượng công việc nhiều, trong đó có nhiều nhiệm vụ đột xuất nhưng hoạt động chỉ đạo, điều hành của Ngành Thanh tra luôn được đảm bảo liên tục, thông suốt, đã kịp thời triển khai và cụ thể hóa các nghị quyết, chỉ đạo của cấp trên trong công tác, phấn đấu hoàn thành mục tiêu thực hiện đúng chương trình, kế hoạch đã đề ra.

Hội nghị đã nhận được nhiều ý kiến tham luận của đại diện lãnh đạo một số tỉnh, của các thành phố trực thuộc Trung ương, Thanh tra các Bộ, Ngành về những kết quả đạt được, những khó khăn, vướng mắc, chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn tại địa phương. Phần lớn các ý kiến đóng góp tại Hội nghị đều thống nhất cao với Báo cáo của Thanh tra Chính phủ.

Tại Hội nghị; đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai, đồng chí Nguyễn Thị Hoàng - Tỉnh ủy viên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã phát biểu chia sẻ những kết quả đạt được, những khó khăn, hạn chế đối với công tác khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng của tỉnh Đồng Nai; đồng thời, kiến nghị Thanh tra Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương tiếp tục hỗ trợ địa phương và quy định, hướng dẫn cụ thể đối với những vướng mắc, khó khăn của địa phương trong công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, nhất là đối với những vụ việc phức tạp và công tác xác minh tài sản, thu nhập.

Đối với kết quả thực hiện công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng trong 6 tháng đầu năm 2022 tại tỉnh Đồng Nai, ngành Thanh tra tỉnh Đồng Nai đã triển khai 59 cuộc thanh tra hành chính tại 126 đơn vị trên các lĩnh vực; trong đó, có 36 cuộc thanh tra theo kế hoạch đã được cấp thẩm quyền phê duyệt và 23 cuộc thanh tra đột xuất theo chỉ đạo của cấp trên; đã ban hành 29 kết luận thanh tra tại 98 đơn vị. Qua thanh tra đã phát hiện và kiến nghị thu hồi ngân sách nhà nước và xử lý khác về kinh tế: 32,17 triệu đồng; đồng thời, kiến nghị xử lý hành chính 01 tổ chức, 14 cá nhân và kiến nghị chuyển cơ quan điều tra 01 vụ. Các sở, ban ngành thuộc tỉnh đã thực hiện 1.034 cuộc thanh tra chuyên ngành đối với 1409 tổ chức, cá nhân; trong đó 723 cuộc thường xuyên, 225 cuộc kế hoạch, 86 cuộc đột xuất. Qua thanh tra, đã phát hiện 254 tổ chức, cá nhân vi phạm với tổng số tiền vi phạm 983,8 triệu đồng.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, các cơ quan hành chính các cấp thuộc tỉnh đã tiếp 4.203 lượt với tổng số người được tiếp là 4.363 người (giảm 120 lượt, giảm 192 người so với cùng kỳ năm trước); trong đó, có 10 lượt đoàn đông người được tiếp với 130 người của 05 vụ việc (không tăng, không giảm về lượt đoàn, giảm 125 người so với cùng kỳ năm trước). Tiếp nhận 4.318 đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị, đã xử lý 4.370 đơn; trong đó, có 2.560 đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị phải giải quyết; đã giải quyết 1.792 đơn; đạt tỷ lệ giải quyết là 70%. Việc kiểm tra, rà soát, xử lý, giải quyết các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh theo kế hoạch của Tỉnh ủy và Thanh tra Chính phủ được thường xuyên thực hiện. Các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng luôn theo dõi, nắm bắt tình hình khiếu kiện trên địa bàn để phối hợp đề xuất giải pháp xử lý khi phát sinh khiếu nại đông người, phức tạp, hạn chế tối đa việc phát sinh thành điểm nóng.

Đối với công tác phòng, chống tham nhũng, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản để triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 và các văn bản hướng dẫn thi hành; trong đó, nhiều giải pháp đã được địa phương triển khai thực hiện tốt trong thời gian qua, nay tiếp tục phát huy và tập trung thực hiện đẩy mạnh cải cách hành chính ở địa phương theo hướng cụ thể, hiện đại và hiệu quả bằng việc ban hành, công bố thủ tục hành chính đặc thù, thủ tục hành chính liên thông thuộc thẩm quyền quản lý của đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp huyện bằng việc ứng dụng công nghệ thông tin, giảm tối đa thủ tục hành chính; chấn chỉnh thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, nghiêm cấm cán bộ, công chức, viên chức có hành vi cửa quyền, phiền hà, nhũng nhiễu, tiêu cực; kiểm tra hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính nhằm hướng tới nền công vụ sẵn sàng định hướng tới người dân và doanh nghiệp.

 

 

(Tỉnh ủy viên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh  Nguyễn Thị Hoàng phát biểu tại điểm cầu tỉnh Đồng Nai)

 

(Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong phát biểu kết luận Hội nghị - nguồn Cổng TTĐT Thanh tra Chính phủ).

Phát biểu kết luận Hội nghị, bên cạnh những kết quả đạt được, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cũng đã chỉ rõ một số hạn chế, thiếu sót và yêu cầu toàn ngành có giải pháp khắc phục trong 6 tháng cuối năm 2022; đồng thời, yêu cầu ngành Thanh tra phát huy vai trò theo chức năng nhiệm vụ được giao, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp chỉ đạo, điều hành, tạo sự chuyển biến tích cực, quyết tâm, quyết liệt, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ năm 2022./.

Thanh Tuyền - Văn phòng


In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Select a date from the calendar.
Về đầu trang  
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THANH TRA TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm xuất bản: Ông Nguyễn Ngọc Thắng - Chánh Thanh tra tỉnh Đồng Nai
Địa chỉ: Số 1126, đường Phạm Văn Thuận, phường Tân Tiến, thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: 0251.3822550; Fax: 0251.3816979; E-mail: vbthanhtra@dongnai.gov.vn
ĐĂNG NHẬP