Tiếp
công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ quan trọng
của cả hệ thống chính trị đã được Đảng và Nhà nước ta xác định. Thông qua tiếp
công dân các cơ quan nhà nước nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng, phản hồi của
công dân đối với việc thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp
luật của Nhà nước. Qua đó, làm cơ sở để hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp
luật, xử lý đơn thư và giải quyết kịp thời khiếu nại, tố cáo cáo, kiến nghị,
phản ánh của công dân, cơ quan, tổ chức, góp phần giữ vững ổn định chính trị,
trật tự an toàn xã hội, tăng cường pháp chế XHCN.
Xuất
phát từ tầm quan trọng đó, trong những năm qua Nhà nước ta không ngừng hoàn
thiện các quy định pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và triển khai
rộng rãi trong nhân dân để công dân, cơ quan, tổ chức nhận thức và thực hiện
đúng quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của mình. Với mục tiêu không ngừng nâng cao
hiệu quả, chất lượng trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết
khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh.
Ngày
10/8/2017, Thanh tra tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ tiếp
công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho hơn 400 cán bộ, công
chức cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã trên địa bàn tỉnh tại Trường Đại học Đồng
Nai, với thời gian tập huấn: 01 ngày, 03 chuyên đề do các đồng chí báo cáo viên
Thanh tra Chính phủ và Báo cáo viên Ban Tiếp công dân Trung ương trực tiếp
triển khai.
Đại
diện Lãnh đạo Thanh tra tỉnh, Ông Trịnh Ngọc Quỳnh – Phó Chánh Thanh tra tỉnh đã
trực tiếp chỉ đạo tại Hội nghị.
Ông
Nguyễn Xuân Nam - Nguyên Phó Cục Trưởng cục Giải quyết khiếu nại, tố cáo và
thanh tra khu vực III, Thanh tra Chính phủ trực tiếp triển khai 02 chuyên đề về Nghiệp vụ giải quyết khiếu nại
và Nghiệp vụ giải quyết tố cáo.
Ông
Nguyễn Văn Hòa - Trưởng phòng tiếp công dân, xử lý đơn thư, Ban Tiếp công dân
Trung ương trực tiếp triển khai Chuyên
đề về Nghiệp vụ Tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh liên quan đến khiếu nại, tố cáo.
Tại hội nghị, các đồng chí báo cáo viên đã
dành thời gian, tâm huyết truyền đạt, trao đổi, thảo luận những quy định của
pháp luật, kiến thức, kinh nghiệm và nghiệp vụ về tiếp công dân, xử lý đơn thư,
giải quyết khiếu nại, tố cáo; các đại biểu tham dự Hội nghị đã phát huy tinh thần trách nhiệm, chú ý
lắng nghe và trao đổi thảo luận những vấn đề còn vướng mắc trong nghiên cứu vận
dụng pháp luật trong quá trình thực thi công vụ. Đây là nền tảng cơ bản quan
trọng giúp các cán bộ, công chức trên địa bàn tỉnh tiếp cận và vận dụng vào
thực tế công tác của cơ quan, tổ chức và địa phương mình, ngành mình để nâng
cao hiệu quả trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại,
tố cáo.
Ông
Trịnh Ngọc Quỳnh - Phó Chánh Thanh tra tỉnh đã trực tiếp thảo luận, hướng dẫn các
cán bộ, công chức những vấn đề còn vướng mắc trong nghiên cứu vận dụng pháp
luật trong quá trình thực thi công vụ thuộc thẩm quyền của Thanh tra tỉnh.
Cuối cùng, thay mặt lãnh đạo Thanh tra tỉnh, Ông Trịnh
Ngọc Quỳnh - Phó Chánh Thanh tra tỉnh đề nghị các đồng chí tham dự Hội nghị,
tiếp tục nghiên cứu, vận dụng có hiệu quả quy trình nghiệp vụ tiếp công dân, xử
lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thực tiễn công tác bảo đảm
quyền, nghĩa vụ của người khiếu nại, tố cáo; hiệu lực, hiệu quả theo quy định
của pháp luật, góp phần giữ vững an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội của
địa phương.
Bảo Thuận