Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa, Đảng và
Nhà nước ta đặc biệt quan tâm đến công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của
công dân, cơ quan, tổ chức. Đó chính là biện pháp nhằm bảo đảm quyền làm chủ
của nhân dân, qua đó bảo vệ, khôi phục các quyền và lợi ích hợp pháp của họ khi
bị xâm hại, đồng thời xử lý kịp thời, chính xác, nghiêm minh các hành vi trái
pháp luật, thể hiện đúng bản chất tốt đẹp của Nhà nước ta - Nhà nước của nhân
dân, do nhân dân và vì nhân dân.
Công tác giải quyết
khiếu nại góp phần khôi phục lại những quyền và lợi ích chính đáng của công
dân, mặt khác kịp thời phát hiện và xử lý những hành vi vi phạm pháp luật nhằm
giữ gìn kỷ cương, trật tự, tạo lòng tin của người dân vào chính quyền và cơ
quan quản lý Nhà nước. Thực hiện tốt công tác này còn giúp các cơ quan Nhà nước
kịp thời phát hiện những sai lầm, hạn chế trong hoạt động của mình để uốn nắn,
sửa chữa nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước. Bên cạnh đó, để hạn chế những
khiếu kiện, tránh phát sinh thành điểm nóng.
Khi có khiếu nại, tố
cáo phát sinh, các cơ quan, cá nhân có thẩm quyền phải giải quyết kịp thời,
đúng pháp luật sẽ sớm chấm dứt vụ việc, ngược lại nếu không giải quyết ngay, hoặc
giải quyết không đúng thì vụ việc sẽ trở lên phức tạp, tiếp khiếu lên cấp trên
hoặc phát sinh thành điểm nóng, gây mất ổn định, ảnh hưởng xấu đến sự đoàn kết
của cộng đồng dân cư, bỏ lọt tội phạm, thiệt hại về tính mạng, tài sản, danh
dự, uy tín… của công dân và Nhà nước.
Do đó, cần phải giải
quyết nhanh gọn, dứt điểm, đúng pháp luật không để vụ việc dây dưa, kéo dài hay
đùn đẩy lên cơ quan nhà nước cấp trên.
Tuy nhiên, trong thực
tế còn một số trường hợp thời gian giải quyết khiếu nại còn kéo dài, do nhiều
nguyên nhân khách quan và chủ quan, trong đó có nguyên nhân chưa linh động,
sáng tạo trong việc áp dụng các trình tự, thủ tục, cách thức kiểm tra, xác minh
để làm rõ nội dung khiếu nại, còn làm theo thói quen, lối mòn nên mất nhiều
thời gian.
Qua quá trình thực hiện
nhiệm vụ tham mưu giải quyết khiếu nại của công dân, nhận thấy một số khâu
trong trình tự, thủ tục, cách thức xác minh nội dung khiếu nại có thể linh
động, thực hiện đồng bộ để rút ngắn thời gian giải quyết khiếu nại và nâng cao
hiệu quả, tính chính xác trong công tác xác minh, cụ thể như sau:
- Nghiên cứu kỹ nội dung đơn để có định
hướng ngay từ đầu, đảm bảo xác minh đúng hướng, không mất thời gian làm lại khi
đi sai hướng xác minh.
- Khi nhận được quyết
định giao nhiệm vụ xác minh, người xác
minh làm ngay và đồng thời các thủ tục: Quyết định xác minh nội dung khiếu nại;
Kế hoạch xác
minh; Giấy mời người khiếu nại; Văn bản yêu cầu cung cấp hồ sơ, tài liệu. Trong
thời gian đợi mời dân và đợi các cơ quan, đơn vị liên quan cung cấp hồ sơ thì
lấy hồ sơ trên Phần mềm tiếp công dân, xử lý đơn thư và khiếu nại, tố cáo để
nghiên cứu trước (không đợi có hồ sơ chính thức mới mời dân làm việc sẽ mất
thời gian).
- Trong quá trình xác
minh thì cần thường xuyên trao đổi, xin ý kiến về những khó khăn, vướng
mắc để xử lý kịp thời.
- Đối với những đơn phức
tạp thì mời các ngành, tổ chức, cá nhân cùng xác minh một lúc để kiểm tra, đối
chiếu hồ sơ, tranh luận, phản biện giữa các bên để tìm ra kết quả đúng (thay bằng đi xác
minh lần lượt tại từng cơ quan, đơn vị sẽ mất nhiều thời gian kiểm chứng thông
tin, tài liệu, chứng cứ).
- Xem xét toàn diện vụ
việc liên quan đến nội dung khiếu nại của công dân (không chỉ gói gọn xác minh
đối với nội dung khiếu nại). Đối với đơn thư cùng dự án thì lấy thông tin tổng
quan để đánh giá những ảnh hưởng đối với các trường hợp tương tự, báo cáo để
lãnh đạo nắm, chủ động chỉ đạo xử lý những phức tạp có thể phát sinh, không mất
thời gian đợi chỉ đạo mới làm bổ sung.
- Đi kiểm tra thực tế để đối chiếu, đánh giá
so với thông tin trong hồ sơ và nắm bắt toàn diện được vụ việc (nhất là những
vụ việc khiếu nại đông người, nội dung tương đồng nhau, trong cùng dự án) giúp
có những đề xuất phù hợp, đảm bảo quyền lợi của công dân, đảm bảo tính thuyết
phục cao khi đối thoại với công dân.
Khi làm tốt
và đồng bộ các công việc như trên thì sẽ đẩn nhanh tiến độ xác minh và góp phần
nâng cao chất lượng giải quyết đơn khiếu nại của công dân./.
|