Liên kết website
 

HÌNH QUẢNG CÁO

 
Lượt truy cập
 

Hướng dẫn nghiệp vụ

 
Giải pháp đẩy nhanh tiến độ tham mưu giải quyết đơn khiếu nại của công dân. Cập nhật: 25-03-2020 08:13
Công tác giải quyết khiếu nại góp phần khôi phục lại những quyền và lợi ích chính đáng của công dân, mặt khác kịp thời phát hiện và xử lý những hành vi vi phạm pháp luật nhằm giữ gìn kỷ cương, trật tự, tạo lòng tin của người dân vào chính quyền và cơ quan quản lý Nhà nước.
 

            ​Trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa, Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm đến công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, cơ quan, tổ chức. Đó chính là biện pháp nhằm bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân, qua đó bảo vệ, khôi phục các quyền và lợi ích hợp pháp của họ khi bị xâm hại, đồng thời xử lý kịp thời, chính xác, nghiêm minh các hành vi trái pháp luật, thể hiện đúng bản chất tốt đẹp của Nhà nước ta - Nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân.

Công tác giải quyết khiếu nại góp phần khôi phục lại những quyền và lợi ích chính đáng của công dân, mặt khác kịp thời phát hiện và xử lý những hành vi vi phạm pháp luật nhằm giữ gìn kỷ cương, trật tự, tạo lòng tin của người dân vào chính quyền và cơ quan quản lý Nhà nước. Thực hiện tốt công tác này còn giúp các cơ quan Nhà nước kịp thời phát hiện những sai lầm, hạn chế trong hoạt động của mình để uốn nắn, sửa chữa nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước. Bên cạnh đó, để hạn chế những khiếu kiện, tránh phát sinh thành điểm nóng.

Khi có khiếu nại, tố cáo phát sinh, các cơ quan, cá nhân có thẩm quyền phải giải quyết kịp thời, đúng pháp luật sẽ sớm chấm dứt vụ việc, ngược lại nếu không giải quyết ngay, hoặc giải quyết không đúng thì vụ việc sẽ trở lên phức tạp, tiếp khiếu lên cấp trên hoặc phát sinh thành điểm nóng, gây mất ổn định, ảnh hưởng xấu đến sự đoàn kết của cộng đồng dân cư, bỏ lọt tội phạm, thiệt hại về tính mạng, tài sản, danh dự, uy tín… của công dân và Nhà nước.

Do đó, cần phải giải quyết nhanh gọn, dứt điểm, đúng pháp luật không để vụ việc dây dưa, kéo dài hay đùn đẩy lên cơ quan nhà nước cấp trên.

Tuy nhiên, trong thực tế còn một số trường hợp thời gian giải quyết khiếu nại còn kéo dài, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, trong đó có nguyên nhân chưa linh động, sáng tạo trong việc áp dụng các trình tự, thủ tục, cách thức kiểm tra, xác minh để làm rõ nội dung khiếu nại, còn làm theo thói quen, lối mòn nên mất nhiều thời gian.

Qua quá trình thực hiện nhiệm vụ tham mưu giải quyết khiếu nại của công dân, nhận thấy một số khâu trong trình tự, thủ tục, cách thức xác minh nội dung khiếu nại có thể linh động, thực hiện đồng bộ để rút ngắn thời gian giải quyết khiếu nại và nâng cao hiệu quả, tính chính xác trong công tác xác minh, cụ thể như sau:

- Nghiên cứu kỹ nội dung đơn để có định hướng ngay từ đầu, đảm bảo xác minh đúng hướng, không mất thời gian làm lại khi đi sai hướng xác minh.

- Khi nhận được quyết định giao nhiệm vụ xác minh, người xác minh làm ngay và đồng thời các thủ tục: Quyết định xác minh nội dung khiếu nại; Kế hoạch xác minh; Giấy mời người khiếu nại; Văn bản yêu cầu cung cấp hồ sơ, tài liệu. Trong thời gian đợi mời dân và đợi các cơ quan, đơn vị liên quan cung cấp hồ sơ thì lấy hồ sơ trên Phần mềm tiếp công dân, xử lý đơn thư và khiếu nại, tố cáo để nghiên cứu trước (không đợi có hồ sơ chính thức mới mời dân làm việc sẽ mất thời gian).

- Trong quá trình xác minh thì cần thường xuyên trao đổi, xin ý kiến về những khó khăn, vướng mắc để xử lý kịp thời.

- Đối với những đơn phức tạp thì mời các ngành, tổ chức, cá nhân cùng xác minh một lúc để kiểm tra, đối chiếu hồ sơ, tranh luận, phản biện giữa các bên để tìm ra kết quả đúng (thay bằng đi xác minh lần lượt tại từng cơ quan, đơn vị sẽ mất nhiều thời gian kiểm chứng thông tin, tài liệu, chứng cứ).

- Xem xét toàn diện vụ việc liên quan đến nội dung khiếu nại của công dân (không chỉ gói gọn xác minh đối với nội dung khiếu nại). Đối với đơn thư cùng dự án thì lấy thông tin tổng quan để đánh giá những ảnh hưởng đối với các trường hợp tương tự, báo cáo để lãnh đạo nắm, chủ động chỉ đạo xử lý những phức tạp có thể phát sinh, không mất thời gian đợi chỉ đạo mới làm bổ sung.

 - Đi kiểm tra thực tế để đối chiếu, đánh giá so với thông tin trong hồ sơ và nắm bắt toàn diện được vụ việc (nhất là những vụ việc khiếu nại đông người, nội dung tương đồng nhau, trong cùng dự án) giúp có những đề xuất phù hợp, đảm bảo quyền lợi của công dân, đảm bảo tính thuyết phục cao khi đối thoại với công dân.

Khi làm tốt và đồng bộ các công việc như trên thì sẽ đẩn nhanh tiến độ xác minh và góp phần nâng cao chất lượng giải quyết đơn khiếu nại của công dân./. 

 Trần Thị Song Bình

 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Select a date from the calendar.
Về đầu trang  
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THANH TRA TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm xuất bản: Ông Nguyễn Ngọc Thắng - Chánh Thanh tra tỉnh Đồng Nai
Địa chỉ: Số 1126, đường Phạm Văn Thuận, phường Tân Tiến, thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: 0251.3822550; Fax: 0251.3816979; E-mail: vbthanhtra@dongnai.gov.vn
ĐĂNG NHẬP