Trong tháng 4/2024, số lượt công dân đến Trụ sở tiếp công dân tỉnh, cấp huyện và điểm tiếp công
dân của các Sở, ban ngành tăng 59% so với tháng trước (tháng
trước tiếp 722 lượt), Số lượt đoàn đông người trong kỳ phát sinh tăng 02 lượt, tăng 49 người so với tháng trước. Về số lượt tiếp công dân của
lãnh đạo các cấp, các ngành trong kỳ tăng 45% so với tháng trước, điều này cho
thấy, lãnh đạo các cấp, các ngành đã quan tâm hơn về công tác tiếp công dân của
người đứng đầu, nhất là sau khi Chủ tịch UBND
tỉnh có Công văn số 8544/UBND-THNC ngày 22/8/2023
chỉ đạo Chủ tịch UBND các cấp và Giám đốc các sở, ban ngành thực hiện tiếp công
dân vào 60 phút đầu mỗi ngày làm việc nhằm giải quyết những thắc mắc, những bức
xúc vấn đề khó khăn của người dân. Nội dung tiếp công dân chủ
yếu liên quan đến phản ánh, kiến nghị về lĩnh vực đất đai, bồi thường, hỗ trợ
khi thu hồi đất để thực hiện các dự án; phản ánh liên quan các lĩnh vực pháp
luật về lao động, chính sách người có công, bảo trợ xã hội, về mua bán bất động
sản... Qua ý kiến trình bày của công dân, Ban tiếp công dân các cấp và bộ phận
tiếp công dân các ngành đã giải thích, vận động, thuyết phục công dân chấp hành
chính sách nhà nước và hướng dẫn người dân thực hiện nghĩa vụ và quyền lợi của
người khiếu nại theo đúng quy định. Đồng thời, báo cáo, đề xuất xử lý nội dung
công dân trình bày; tham mưu người đứng đầu có văn bản chỉ đạo kiểm tra, rà
soát hồ sơ, làm rõ theo các nội dung công dân nêu, xem xét xử lý, giải quyết
các nội dung phản ánh, kiến nghị của công dân theo thẩm quyền, đúng quy định
pháp luật.
Số lượng đơn
thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị tiếp nhận mới trong kỳ là 968 đơn; đơn nhận mới trong kỳ tăng 271 đơn, tương đương
tăng 39% so với tháng trước (tháng trước nhận mới 697 đơn). Số
đơn khiếu nại, tố cáo thuộc trường hợp ban hành quyết định thụ lý giải quyết
theo thẩm quyền nhận mới trong kỳ là 107 đơn (99 đơn khiếu nại, 08 đơn tố cáo),
tăng 50 đơn, tương đương tăng 88% so với tháng trước (tháng trước nhận 57 đơn). Đối với các đơn khiếu nại đã được ban
hành quyết định giải quyết, kết quả đơn khiếu nại sai chiếm 91%, đơn khiếu nại đúng một phần chiếm 09%. Qua giải quyết khiếu nại, đã trả lại
quyền và lợi ích chính đáng cho người dân. Nhìn chung, công tác giải quyết đơn
khiếu nại, tố cáo trong thời gian qua được các cấp, các ngành thực hiện đúng
thủ tục, trình tự pháp luật quy định; trong quá trình giải quyết đã
có sự kết hợp vận động, thuyết phục và giải thích chính sách pháp luật liên
quan; qua đó nhiều trường hợp công dân tự nguyện rút đơn khiếu nại, tỷ lệ công
dân rút đơn trong kỳ báo cáo chiếm 26% trên tổng số đơn đã được giải quyết. Việc
đối thoại giải quyết khiếu nại được người có thẩm quyền giải quyết đơn quan tâm
thực hiện theo quy định để có cái nhìn khách quan, xem xét đầy đủ các khía cạnh
pháp luật và hoàn cảnh cụ thể trước khi ban hành quyết định giải quyết khiếu
nại. Do đó, chất lượng giải quyết đơn ngày càng được nâng lên so với giai đoạn
trước đây.
Đối với tình hình tiếp công dân và xử lý đơn tại cơ quan Thanh tra tỉnh:
Trong kỳ, Thanh tra tỉnh đã tiếp 12 lượt với 12 người, tăng 09 lượt, tăng 09
người so với tháng trước; nội dung tiếp công dân chủ yếu liên quan đến lĩnh vực
đất đai. Trong kỳ Thanh tra tỉnh cũng đã tiếp nhận và xử
lý 21/21 đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh kiến nghị; trong đó, có 09 đơn đủ điều
kiện xử lý. Kết quả, đã có văn bản hướng dẫn
02 đơn, chuyển 06 đơn đến cơ quan thuộc thẩm quyền để xử lý, giải quyết theo
quy định; đối với 01 đơn thuộc thẩm quyền, Bộ phận tiếp công dân Thanh tra tỉnh
đã mời công dân đến làm việc và giải thích công dân hiểu quy định pháp luật.
Trong thời gian qua, các cấp, các ngành đã tăng cường phối
hợp chặt chẽ trong việc xử lý các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài theo
chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh; thường xuyên theo dõi, nắm tình hình khiếu kiện tại cơ sở, kịp thời có kế hoạch, phương án tiếp
công dân và tham mưu cho lãnh đạo cùng cấp xử lý vụ việc đúng quy định pháp luật,
không để xảy ra điểm nóng./.
Thanh Tuyền - Văn phòng