Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được
giao, Thanh tra tỉnh đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện các
nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực
cạnh tranh cấp tỉnh của ngành Thanh tra tỉnh Đồng Nai giai đoạn năm 2016-2017
và đã triển khai kế hoạch trên đến tất cả các Sở, ban, ngành của tỉnh, UBND các
huyện, thị xã Long Khánh và thành phố Biên Hoà; Thanh tra các cấp, các ngành
của tỉnh để triển khai thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Kết quả thực
hiện như sau:
1. Về chỉ số chi phí thời gian để thực hiện các quy định của nhà nước:
Thanh
tra tỉnh đã chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh thống nhất
phương án xử lý chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp
trên địa bàn tỉnh năm 2016. Mục tiêu trong năm 2016 là số cuộc thanh tra, kiểm
tra trung vị (tất cả các cơ quan) là 01 cuộc; mỗi năm một doanh nghiệp chỉ phải tiếp, làm việc với một đoàn thanh tra,
kiểm tra, trừ trường hợp thanh tra, kiểm tra đột xuất khi doanh nghiệp có dấu
hiệu vi phạm pháp luật hoặc theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền.
Trên cơ sở kết quả xử lý
chồng chéo, đối với các doanh nghiệp có sự trùng lặp về thời gian, nội dung,
phạm vi thanh tra, kiểm tra do các sở, ngành của tỉnh cùng tiến hành thanh tra,
kiểm tra, Thanh tra tỉnh báo cáo đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở,
ngành điều chỉnh kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2016 theo quy định. Theo báo
cáo, trong năm 2016 các sở, ngành của tỉnh đã thực hiện nghiêm túc theo chỉ đạo
của UBND tỉnh về công tác thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp, không có doanh
nghiệp nào bị thanh tra, kiểm tra quá 01 lần.
2. Về chỉ số chi phí không
chính thức:
Các
sở, ngành của tỉnh, UBND cấp huyện đã triển khai thực hiện kế hoạch nâng cao
chỉ số chi phí không chính thức như: Ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành,
quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức chấp hành nghiêm kỷ cương hành chính,
nâng cao đạo đức công vụ trong thi hành nhiệm vụ, công vụ được giao. Công khai
đầy đủ, minh bạch hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về cơ chế, chính sách
pháp luật có liên quan đến ngành, lĩnh vực của đơn vị mình trên trang thông tin
điện tử (trang Web). Thực hiện sắp xếp, chuyển đổi vị trí công tác đối
với cán bộ, công chức liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính cho doanh
nghiệp, cá nhân theo quy định để hạn chế xảy ra tiêu cực trong công tác. Riêng đối với Cục thuế tỉnh đã tổ chức buổi gặp gỡ và đối
thoại với các chủ doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn toàn tỉnh và Sở
Công thương đã tổ chức gửi phiếu thăm dò đến các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh
để lấy ý kiến của các doanh nghiệp, thương nhân về mức độ hài lòng đối với dịch
vụ hành chính của Sở Công thương.
Trong năm 2016, các địa phương,
đơn vị đã thành lập 17 cuộc thanh tra, kiểm tra công vụ theo kế hoạch và
đột xuất trên địa bàn tỉnh. Qua công tác
thanh tra, kiến nghị, đề xuất cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền
chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế, thiếu sót có liên quan
đến các thủ tục hành chính về cấp phép kinh doanh, đất đai, thuế, xây dựng…cho
cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp. Từ
đó góp phần ngăn ngừa, chấn chỉnh các hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu của đội ngũ
cán bộ, công chức trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính cho doanh
nghiệp và người dân.
Tại
bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các cơ quan, tổ chức, đơn vị đã thực hiện
niêm yết công khai, minh bạch các quy định về thủ tục, hồ sơ, trình tự, thời
gian, lệ phí giải quyết các thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực theo
quy định tại Quyết
định số 61/2015/QĐ-UBND ngày 31/12/2015 của UBND tỉnh về việc ban hành
quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan hành
chính nhà nước ở địa phương. Qua đó, việc giải quyết hồ sơ được tiến hành đúng thời hạn.
Đã có một số đơn vị cấp sở, ngành của tỉnh triển khai việc cấp phép qua mạng
thông tin, điện tử các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân.
Các sở, ngành và địa phương, đơn vị đã thực hiện ứng dụng
công nghệ thông tin trong quản lý và điều hành công việc của cơ quan như: Phần
mềm tiếp công dân, xử lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo; tích hợp phần mềm E-gov
của tỉnh; nâng cấp trang thông tin điện tử, rà soát các văn bản quy phạm pháp
luật và kiến nghị cấp có thẩm quyền kịp thời điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung các
văn bản pháp luật có liên quan đến các qui định về thủ tục hành chính công. Theo báo cáo kết quả của các
đơn vị, trong năm 2016 chưa có cán bộ, công chức bị xử lý kỷ luật có liên quan
đến hành vi gây phiền hà,
nhũng nhiễu, vòi vĩnh, trục lợi khi giải quyết các thủ tục hành chính cho doanh
nghiệp, tổ chức và người dân.
Thực hiện tốt Kế hoạch số
40/KH-UBND ngày 06/01/2015 của UBND tỉnh Đồng Nai về việc thực hiện năm
“Kỷ cương hành chính, đạo đức công
vụ”; Chỉ thị số 15/CT-UBND ngày 04/8/2015 của UBND tỉnh Đồng
Nai về việc tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành
chính nhà nước các cấp trong cải cách thủ tục hành chính giai đoạn
2015-2020 và Chỉ thị số 23/CT-UBND ngày 28/9/2016 về việc tăng cường
kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan nhà nước.
3. Đối với chỉ số
thiết chế pháp lý:
Các
sở, ngành của tỉnh, UBND cấp huyện đã triển khai thực hiện kế hoạch nâng cao
chỉ số thiết chế pháp lý như: Công bố đường dây nóng, hộp thư điện tử để tiếp
nhận và giải quyết kịp thời các kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của
doanh nghiệp, tổ chức và người dân về thái độ ứng xử, những nhiễu, gây khó
khăn, phiền hà khi giải quyết công vụ, cũng như chất lượng phục vụ các thủ tục
hành chính của cán bộ, công chức. Tăng cường công tác tiếp công dân, xử lý đơn
thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân và doanh nghiệp, tổ
chức. Lãnh đạo các đơn vị đã sắp xếp lịch tiếp công dân định kỳ theo quy định. Việc
giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo, phản ánh kiến nghị của công dân, doanh
nghiệp được các đơn vị giải quyết kịp thời theo quy định pháp luật.
Trong năm 2016, các địa phương,
đơn vị đã triển khai thực hiện 18 cuộc thanh tra trách nhiệm việc
thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo theo kế hoạch và đột
xuất trên địa bàn tỉnh. Qua
công tác thanh tra đã tham mưu cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp xử lý
kịp thời các đơn thư phản ánh, kiến nghị, tâm tư nguyện vọng của công dân và
doanh nghiệp về cơ chế, chính sách pháp luật và mức độ, thái độ phục vụ của
cán bộ, công chức đối với các dịch vụ hành chính công của cơ quan, đơn vị,
đồng thời chấn chỉnh và phòng ngừa tham nhũng. Qua đó, tạo điều
kiện thuận lợi để công dân, doanh nghiệp tố cáo trực tiếp, gửi đơn tố cáo, tố
cáo qua điện thoại, tố cáo qua mạng thông tin điện tử và các hình thức khác
theo quy định của pháp luật./.
Tuấn Đỗ