Liên kết website
 

HÌNH QUẢNG CÁO

 
Lượt truy cập
 

Tin trong ngành

 
KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU CẢI THIỆN MÔI TRƯỜNG KINH DOANH, NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CẤP TỈNH (PCI) CỦA NGÀNH THANH TRA NĂM 2016 Cập nhật: 17-04-2017 03:29
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao…
 

​          Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, Thanh tra tỉnh đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của ngành Thanh tra tỉnh Đồng Nai giai đoạn năm 2016-2017 và đã triển khai kế hoạch trên đến tất cả các Sở, ban, ngành của tỉnh, UBND các huyện, thị xã Long Khánh và thành phố Biên Hoà; Thanh tra các cấp, các ngành của tỉnh để triển khai thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Kết quả thực hiện như sau:

1. Về chỉ số chi phí thời gian để thực hiện các quy định của nhà nước:

 Thanh tra tỉnh đã chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh thống nhất phương án xử lý chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2016. Mục tiêu trong năm 2016 là số cuộc thanh tra, kiểm tra trung vị (tất cả các cơ quan) là 01 cuộc; mỗi năm một doanh nghiệp chỉ phải tiếp, làm việc với một đoàn thanh tra, kiểm tra, trừ trường hợp thanh tra, kiểm tra đột xuất khi doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm pháp luật hoặc theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền.

Trên cơ sở kết quả xử lý chồng chéo, đối với các doanh nghiệp có sự trùng lặp về thời gian, nội dung, phạm vi thanh tra, kiểm tra do các sở, ngành của tỉnh cùng tiến hành thanh tra, kiểm tra, Thanh tra tỉnh báo cáo đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành điều chỉnh kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2016 theo quy định. Theo báo cáo, trong năm 2016 các sở, ngành của tỉnh đã thực hiện nghiêm túc theo chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp, không có doanh nghiệp nào bị thanh tra, kiểm tra quá 01 lần.

2. Về chỉ số chi phí không chính thức:

Các sở, ngành của tỉnh, UBND cấp huyện đã triển khai thực hiện kế hoạch nâng cao chỉ số chi phí không chính thức như: Ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành, quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức chấp hành nghiêm kỷ cương hành chính, nâng cao đạo đức công vụ trong thi hành nhiệm vụ, công vụ được giao. Công khai đầy đủ, minh bạch hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về cơ chế, chính sách pháp luật có liên quan đến ngành, lĩnh vực của đơn vị mình trên trang thông tin điện tử (trang Web). Thực hiện sắp xếp, chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, cá nhân theo quy định để hạn chế xảy ra tiêu cực trong công tác. Riêng đối với Cục thuế tỉnh đã tổ chức buổi gặp gỡ và đối thoại với các chủ doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn toàn tỉnh và Sở Công thương đã tổ chức gửi phiếu thăm dò đến các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để lấy ý kiến của các doanh nghiệp, thương nhân về mức độ hài lòng đối với dịch vụ hành chính của Sở Công thương.

Trong năm 2016, các địa phương, đơn vị đã thành lập 17 cuộc thanh tra, kiểm tra công vụ theo kế hoạch và đột xuất trên địa bàn tỉnh. Qua công tác thanh tra, kiến nghị, đề xuất cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế, thiếu sót có liên quan đến các thủ tục hành chính về cấp phép kinh doanh, đất đai, thuế, xây dựng…cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp. Từ đó góp phần ngăn ngừa, chấn chỉnh các hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu của đội ngũ cán bộ, công chức trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp và người dân.

Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các cơ quan, tổ chức, đơn vị đã thực hiện niêm yết công khai, minh bạch các quy định về thủ tục, hồ sơ, trình tự, thời gian, lệ phí giải quyết các thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực theo quy định tại Quyết định số 61/2015/QĐ-UBND ngày 31/12/2015 của UBND tỉnh về việc ban hành quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương. Qua đó, việc giải quyết hồ sơ được tiến hành đúng thời hạn. Đã có một số đơn vị cấp sở, ngành của tỉnh triển khai việc cấp phép qua mạng thông tin, điện tử các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân.

Các sở, ngành và địa phương, đơn vị đã thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và điều hành công việc của cơ quan như: Phần mềm tiếp công dân, xử lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo; tích hợp phần mềm E-gov của tỉnh; nâng cấp trang thông tin điện tử, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật và kiến nghị cấp có thẩm quyền kịp thời điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật có liên quan đến các qui định về thủ tục hành chính công. Theo báo cáo kết quả của các đơn vị, trong năm 2016 chưa có cán bộ, công chức bị xử lý kỷ luật có liên quan đến hành vi gây phiền hà, nhũng nhiễu, vòi vĩnh, trục lợi khi giải quyết các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, tổ chức và người dân.

Thực hiện tốt Kế hoạch số 40/KH-UBND ngày 06/01/2015 của UBND tỉnh Đồng Nai về việc thực hiện năm “Kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ”; Chỉ thị số 15/CT-UBND ngày 04/8/2015 của UBND tỉnh Đồng Nai về việc tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong cải cách thủ tục hành chính giai đoạn 2015-2020 và Chỉ thị số 23/CT-UBND ngày 28/9/2016 về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan nhà nước.

3. Đối với chỉ số thiết chế pháp lý:

Các sở, ngành của tỉnh, UBND cấp huyện đã triển khai thực hiện kế hoạch nâng cao chỉ số thiết chế pháp lý như: Công bố đường dây nóng, hộp thư điện tử để tiếp nhận và giải quyết kịp thời các kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của doanh nghiệp, tổ chức và người dân về thái độ ứng xử, những nhiễu, gây khó khăn, phiền hà khi giải quyết công vụ, cũng như chất lượng phục vụ các thủ tục hành chính của cán bộ, công chức. Tăng cường công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân và doanh nghiệp, tổ chức. Lãnh đạo các đơn vị đã sắp xếp lịch tiếp công dân định kỳ theo quy định. Việc giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo, phản ánh kiến nghị của công dân, doanh nghiệp được các đơn vị giải quyết kịp thời theo quy định pháp luật.  

Trong năm 2016, các địa phương, đơn vị đã triển khai thực hiện 18 cuộc thanh tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo theo kế hoạch và đột xuất trên địa bàn tỉnh. Qua công tác thanh tra đã tham mưu cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp xử lý kịp thời các đơn thư phản ánh, kiến nghị, tâm tư nguyện vọng của công dân và doanh nghiệp về cơ chế, chính sách pháp luật và mức độ, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức đối với các dịch vụ hành chính công của cơ quan, đơn vị, đồng thời chấn chỉnh và phòng ngừa tham nhũng. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi để công dân, doanh nghiệp tố cáo trực tiếp, gửi đơn tố cáo, tố cáo qua điện thoại, tố cáo qua mạng thông tin điện tử và các hình thức khác theo quy định của pháp luật./.

                                                                                            ​    Tuấn Đỗ 


In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Select a date from the calendar.
Về đầu trang  
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THANH TRA TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm xuất bản: Ông Nguyễn Ngọc Thắng - Chánh Thanh tra tỉnh Đồng Nai
Địa chỉ: Số 1126, đường Phạm Văn Thuận, phường Tân Tiến, thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: 0251.3822550; Fax: 0251.3816979; E-mail: vbthanhtra@dongnai.gov.vn
ĐĂNG NHẬP