Liên kết website
 

HÌNH QUẢNG CÁO

 
Lượt truy cập
 

Hướng dẫn nghiệp vụ

 
Giải pháp trong công tác chỉ đạo, điều hành nhằm rút ngắn thời gian kiểm tra điều kiện thụ lý đơn tố cáo và giải quyết vụ việc tố cáo tiếp Cập nhật: 11-04-2018 01:51
Với mục tiêu rút ngắn thời gian kiểm tra điều kiện thụ lý đơn đơn tố cáo và giải quyết vụ việc tố cáo tiếp, không vi phạm quy định Luật tố cáo, đảm bảo hiệu quả, chất lượng, tôi đã đề ra ý tưởng và tiến hành xây dựng Quy trình kiểm tra điều kiệ n thụ lý và giải quyết tố cáo tiếp. Quy trình này quy định chi tiết, rõ ràng nội dung các bước thực hiện (Quyết định số 96/QĐ-TT ngày 08/8/2016 về việc ban hành Quy trình giải quyết tố cáo).

​        Trong thời gian qua, công tác giải quyết tố cáo đã được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện, góp phần phát triển kinh tế xã hội và giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, tình hình tố cáo vẫn còn diễn biến phức tạp. Một số vụ việc tố cáo kéo dài, công dân thường xuyên đến trụ sở Tiếp công dân của tỉnh và gửi đơn nhiều ngành, nhiều cấp. Do đó, việc giải quyết tố cáo phải bảo đm kịp thời, chính xác, khách quan, đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục và thời hạn theo quy định của pháp luật.

      Hiện nay, theo quy định của pháp luật, việc kiểm tra điều kiện thụ lý đơn tố cáo được quy định tại điều 20, Luật Tố cáo số 03/2011/QH13 ngày 11/11/2011 và tại Điều 7, Thông tư 06/2013/TT-TTCP; còn về việc giải quyết tố cáo tiếp, được Quy định tại Điều 27 Luật Tố cáo số 03/2011/QH13 ngày 11/11/2011 và Điều 8 Thông tư 06/2013/TT-TTCP. Theo đó, thời hạn thực hiện được quy định từ 10 ngày đến tối đa là 15 ngày.

        Đối với việc kiểm tra điều kiện thụ lý, nội dung thực hiện (được quy định tại điểm a,b,c Khoản 2 Điều 20 Luật Tố cáo), cụ thể như sau:

- Kiểm tra xác minh họ, tên, địa chỉ của người tố cáo, không đi sâu vào việc kiểm tra nội dung tố cáo;

- Kiểm tra các điều kiện không thụ lý giải quyết qua tố cáo:

+ Tố cáo về vụ việc đã được người đó giải quyết mà người tố cáo không cung cấp thông tin, tình tiết mới;

+ Tố cáo về vụ việc mà nội dung và những thông tin người tố cáo cung cấp không có cơ sở để xác định người vi phạm, hành vi vi phạm pháp luật;

+ Tố cáo về vụ việc mà người có thẩm quyền giải quyết tố cáo không đủ điều kiện để kiểm tra, xác minh hành vi vi phạm pháp luật, người vi phạm.

Đối với việc giải quyết tố cáo tiếp: kiểm tra 04 nội dung được quy định tại điểm a,b,c,d Khoản 1 Điều 8 Thông tư 06, cụ thể như sau:

+ Trong trường hợp đã quá thời hạn giải quyết tố cáo mà vụ việc chưa được giải quyết hoặc có nội dung tố cáo chưa được giải quyết thì yêu cầu người có trách nhiệm giải quyết tố cáo phải giải quyết, đồng thời yêu cầu báo cáo rõ lý do về việc chưa giải quyết tố cáo.

+ Đối với tố cáo đã được giải quyết đúng pháp luật nhưng có tình tiết mới chưa được phát hiện trong quá trình giải quyết tố cáo có thể làm thay đổi kết quả giải quyết tố cáo thì yêu cầu người đã giải quyết tố cáo phải tiếp tục giải quyết tố cáo đó theo thẩm quyền.

+ Khi phát hiện một trong những dấu hiệu vi phạm pháp luật được quy định tại Khoản 2 Điều này thì phải thụ lý, giải quyết lại tố cáo đó. Trình tự, thủ tục giải quyết lại tố cáo được thực hiện theo quy định tại Thông tư này.

+ Trong trường hợp tố cáo tiếp không có tình tiết mới, không phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật thì không thụ lý giải quyết, đồng thời thông báo bằng văn bản cho người tố cáo, cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan theo quy định tại Khoản 3 Điều 7 Thông tư 06/2013/TT-TTCP.

Tuy nhiên, khi triển khai Luật tố cáo và Thông tư số 06/2013/TT-TTCP vào áp dụng tại Thanh tra tỉnh cũng như ngành Thanh tra tỉnh Đồng Nai,  từ trước năm 2017, việc áp dụng được thực hiện cụ thể theo các bước sau:

Bước 1: Kiểm tra, xác minh họ, tên, địa chỉ;

Bước 2: Yêu cầu các cơ quan liên quan cung cấp hồ sơ, tài liệu có liên quan;

Bước 3: Xác minh, kiểm tra nội dung tố cáo để xác định tính đúng, sai của nội dung tố cáo. Đây là bước, làm kéo dài thời gian giải quyết, dẫn đến tình trạng vi phạm thời hạn giải quyết vụ việc.

Bước 4: Kết luận thụ lý hay không thụ lý.

       Đánh giá: Với cách làm như trên, thời hạn kiểm tra điều kiện thụ lý và giải quyết vụ việc tố cáo tiếp thường kéo dài trên 30 ngày, khi đó vượt quá thời hạn quy định của pháp luật.

         Trong những năm qua, tỉnh Đồng Nai đã thực hiện nghiêm và có hiệu quả công tác cải cách hành chính, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan công quyền, cũng như tăng cường sự hài lòng của người dân, tổ chức. Với tinh thần trách nhiệm đó, công tác cải cách thủ tục hành chính của ngành Thanh tra cũng phải được sửa đổi để thực hiện tốt theo Nghị quyết 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ.

Vì những hạn chế cùng với tinh thần cải cách hành chính nêu trên, bản thân tôi nghiên cứu và đề xuất sáng kiến: “Giải pháp trong công tác chỉ đạo, điều hành nhằm rút ngắn thời gian kiểm tra điều kiện thụ lý đơn tố cáo và giải quyết vụ việc tố cáo tiếp”

          Với mục tiêu rút ngắn thời gian kiểm tra điều kiện thụ lý đơn đơn tố cáo và giải quyết vụ việc tố cáo tiếp, không vi phạm quy định Luật tố cáo, đảm bảo hiệu quả, chất lượng, tôi đã đề ra ý tưởng và tiến hành xây dựng Quy trình kiểm tra điều kiện thụ lý và giải quyết tố cáo tiếp. Quy trình này quy định chi tiết, rõ ràng nội dung các bước thực hiện (Quyết định số 96/QĐ-TT ngày  08/8/2016 về việc ban hành Quy trình giải quyết tố cáo). Quy trình bao gồm các bước như sau:

- Bước 1: Kiểm tra họ tên, địa chỉ người tố cáo.

- Bước 2: Xác định người bị tố cáo là ai? để xác định thẩm quyền giải quyết tố cáo.

- Bước 3: Kiểm tra 03 nội dung được quy định tại điểm a,b,c Khoản 2 Điều 20 Luật Tố cáo đối kiểm tra điều kiện thụ lý đơn tố cáo; hoặc kiểm tra 04 nội dung được quy định tại điểm a,b,c,d Khoản 1 Điều 8 Thông tư 06. Ở bước này, không thực hiện việc kiểm tra, xác minh nội dung tố cáo để xác định tính đúng, sai của nội dung tố cáo như cách làm cũ.

- Bước 4: Kết luận có thụ lý hay không thụ lý.

Sau đó, nếu đơn tố cáo được thụ lý thì mới tiến hành tiếp theo quy trình giải quyết tố cáo đã được quy định.

Sơ đồ thực hiện Kiểm tra điều kiện thụ lý đơn tố cáo và giải quyết vụ việc tố cáo tiếp như sau:

Bước thực hiện

Người thực hiện

Nội dung thực hiện

Thời gian thực hiện (phương thức thực hiện)

Bước 1:

UBND tỉnh

Oval: Văn bản giao nhiệm vụ của UBND 

Thực hiện thông qua hệ thống phần mềm: I-Office và phần mềm tiếp công dân, xử lý đơn thư KNTC

 

-

Văn thư

 

Tiếp nhận

 

Cập nhật thường xuyên trong ngày làm việc

-

CTT

 

Xem xét nội dung, chỉ đạo thực hiện 

 

01 ngày làm việc

-

Phó Chánh Thanh tra phụ trách địa bàn

 

Theo dõi, chỉ đạo, giám sát việc thực hiện

 

-

Trưởng phòng

 

Phân công nhiệm vụ cho công chức để thực hiện

 

Bước 2

Công chức được giao nhiệm vụ để thực hiện

 

 

- Kiểm tra họ tên, địa chỉ người tố cáo;

- Xác định thẩm quyền giải quyết tố cáo.

 

 

 01 ngày làm việc

Bước 3

 

Kiểm tra điều kiện thụ lý đơn tố cáo và giải quyết vụ việc tố cáo tiếp

 

06 ngày làm việc

Bước 4

 

 Tham mưu văn bản xử lý

 

 

01 ngày làm việc

-

Phó Chánh Thanh tra phụ trách

 

Oval: Ban hành văn bản xử lý 

01 ngày làm việc

        Qua việc áp dụng sáng kiến: Giải pháp công tác chỉ đạo, điều hành nhằm rút ngắn thời gian kiểm tra điều kiện thụ lý đơn tố cáo và giải quyết vụ việc tố cáo tiếp” đã mang lại hiệu quả cụ thể như sau:

       Theo báo cáo công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo năm 2017 thể hiện: Kết quả toàn tỉnh đã giải quyết 1823 đơn/1860 đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; trong đó Thanh tra tỉnh đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết 297 đơn/327 đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền. Trong tổng số các vụ việc khiếu nại, tố cáo nêu trên về kết quả kiểm tra điều kiện thụ lý và giải quyết các vụ tố cáo tiếp thể hiện:

- Về kiểm tra điều kiện thụ lý có 123 vụ việc (trong đó tại Thanh tra tỉnh là 50 vụ việc). Do việc áp dụng tốt sáng kiến rút ngắn thời gian kiểm tra điều kiện thụ lý đơn tố cáo nên đã có 110/123 vụ việc được giải quyết đúng thời hạn theo quy định pháp luật (chiếm tỷ lệ 89,5%).

 - Về giải quyết tố cáo tiếp có 67 vụ việc (trong đó tại Thanh tra tỉnh là 35 vụ việc).  Do việc áp dụng tốt sáng kiến rút ngắn thời gian giải quyết vụ việc tố cáo tiếp nên có 61/67 vụ việc được giải quyết đúng thời hạn theo quy định pháp luật (chiếm tỷ lệ 91%).

Trong khi đó, năm 2016 tỷ lệ các vụ việc kiểm tra điều kiện thụ lý đơn tố cáo và giải quyết vụ việc tố cáo tiếp đúng thời hạn đạt tỷ lệ rất thấp (thường dưới 20%).

Như vậy qua kết quả trên cho thấy hiệu quả của sáng kiến mang lại như sau:

- Thời gian kiểm tra điều kiện thụ lý đơn tố cáo và giải quyết vụ việc tố cáo tiếp được rút ngắn đáng kể;

- Do thời gian xử lý được rút ngắn nên nên bảo đảm được thời hạn theo quy định của pháp luật về tố cáo;

- Từ đó nâng cao trách nhiệm của các cơ quan nhà nước trong giải quyết tố cáo và gia tăng sự hài lòng của người dân.

         Qua việc đề ra và triển khai thực hiện sáng kiến: “Giải pháp công tác chỉ đạo, điều hành nhằm rút ngắn thời gian kiểm tra điều kiện thụ lý đơn tố cáo và giải quyết vụ việc tố cáo tiếp”, bản thân tôi rút ra bài học kinh nghiệm như sau:

- Mỗi cán bộ, công chức trong quá trình thực hiện công vụ theo chức trách được phân công cần phải có những tố chất sau:

+ Thứ nhất, phải có tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ;

+ Thứ hai, phải mạnh dạn trong việc đề xuất hướng giải quyết các vụ việc cụ thể.

+ Thứ ba, phải chủ động, sáng tạo trong thực thi nhiệm vụ;

- Đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý trong công tác chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ chuyên môn phải có tinh thần quyết tâm thể hiện: dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

 

H.A.Thang.jpg


Ông Nguyễn Ngọc Thắng – Phó Chánh Thanh tra tỉnh tác giả của Giải pháp trong công tác chỉ đạo, điều hành nhằm rút ngắn thời gian kiểm tra điều kiện thụ lý đơn tố cáo và giải quyết vụ việc tố cáo tiếp - Ảnh 1: Q.K (TTT Đồng Nai)

TCD-1.jpg


Ông Nguyễn Ngọc Thắng – Phó Chánh Thanh tra tỉnh tác giả của Giải pháp trong công tác chỉ đạo, điều hành nhằm rút ngắn thời gian kiểm tra điều kiện thụ lý đơn tố cáo và giải quyết vụ việc tố cáo tiếp tham gia trực tiếp tại một buổi đối
thoại với công dân cùng Lãnh đạo UBND tỉnh - Ảnh 2: Q.K (TTT Đồng Nai)

 

                                                Lê Quang Kiệm (Thanh tra tỉnh Đồng Nai)


In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Select a date from the calendar.
Về đầu trang  
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THANH TRA TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm xuất bản: Ông Nguyễn Ngọc Thắng - Chánh Thanh tra tỉnh Đồng Nai
Địa chỉ: Số 1126, đường Phạm Văn Thuận, phường Tân Tiến, thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: 0251.3822550; Fax: 0251.3816979; E-mail: vbthanhtra@dongnai.gov.vn
ĐĂNG NHẬP